svasdssvasds

"สหรัฐฯ" เตรียมคว่ำบาตร "รัสเซีย" กรณีใช้สารพิษลอบทำร้ายอดีตสายลับ

"สหรัฐฯ" เตรียมคว่ำบาตร "รัสเซีย" กรณีใช้สารพิษลอบทำร้ายอดีตสายลับ

สหรัฐเผยจะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย เพื่อลงโทษรัสเซียในกรณีที่ใช้สารพิษทำร้ายอดีตสายลับรัสเซียกับลูกสาวที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า เตรียมที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย เพื่อลงโทษรัสเซียในกรณีที่ใช้สารพิษทำลายระบบประสาททำร้ายนายเซอร์เก สกรีพัล อดีตสายลับรัสเซียและยูเลีย ลูกสาว ที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร โดยรัฐบาลสหรัฐชี้ว่ารัสเซียได้ใช้อาวุธเคมีหรือชีวภาพที่เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ หรือใช้อาวุธเคมีหรือชีวภาพที่ร้ายแรงต่อพลเมืองของประเทศตัวเอง และมาตรการคว่ำบาตรจะมีผลบังคับใช้ในช่วงวันที่ 22 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้หากว่ารัสเซียไม่สามารถให้สัญญาได้ว่าจะไม่ใช้อาวุธเคมีอีก และไม่ยอมอนุญาตให้คณะตรวจสอบของสหประชาชาติเข้าตรวจสอบ มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมก็จะตามมาอีกภายใน 90 วัน

ด้านรัฐบาลอังกฤษออกมาแสดงความยินดีต่อความเคลื่อนไหวของสหรัฐ เพราะการตอบโต้อย่างรุนแรงจากนานาประเทศถึงการใช้อาวุธเคมีของรัสเซียเป็นการส่งสัญญาณถึงรัสเซียว่า ประชาคมโลกจะไม่นิ่งเฉยต่อพฤติกรรมที่เป็นการยั่วยุและไม่ยั้งคิดของรัสเซีย

ส่วนสถานทูตรัสเซียประจำสหรัฐได้ออกมาตอบโต้โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่า สหรัฐกล่าวหารัสเซียจนเกินไปว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ และว่ารัสเซียยืนกรานให้มีการสอบสวนอย่างโปร่งใสต่อคดีที่เกิดขึ้น

นายสกรีพัลและยูเลีย ลูกสาว ถูกพบหมดสติอยู่บนม้านั่งในเมืองซอลส์บรีเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยทั้งคู่ได้ล้มป่วยอย่างรุนแรง แต่ก็อาการดีขึ้นหลักจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ด้านคณะสืบสวนของสหราชอาณาจักรกล่าวโทษว่ารัฐบาลรัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ แต่รัฐบาลรัสเซียก็ยืนกรานปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็น

ทั้งนี้ นี่เป็นครั้งที่สามแล้วที่รัฐบาลสหรัฐชี้ว่า ประเทศหนึ่งใช้อาวุธเคมีหรือชีวภาพต่อพลเมืองของตัวเอง โดยสองครั้งก่อนหน้าคือกล่าวโทษซีเรีย กับเกาหลีเหนือที่ลอบสังหารนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึน ผู้นำประเทศ

related