svasdssvasds

เบื้องลึก-ถอดบทเรียน 13 ชีวิตถ้ำหลวง

เบื้องลึก-ถอดบทเรียน 13 ชีวิตถ้ำหลวง

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดพื้นที่เพื่อฟื้นฟูถ้ำหลวง จ.เชียงราย และรอให้ผ่านช่วงฤดูน้ำหลากไปก่อนจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมความสวยงามภายในถ้ำได้ ซึ่งภายหลังจากน้องนักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมีได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย ทางจังหวัดเชียงรายได้ประชุมถอดบทเรียนจากภารกิจค้นหา 13 ชีวิต โดยมีการเปิดเผยถึงเบื้องหลังการช่วยเหลือที่ผ่านมา

นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 กล่าวว่า ถ้ำหลวงถูกสั่งปิด ห้ามเข้าตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน แต่โค้ชและเด็กๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คน เข้าไปในถ้ำก่อนปิดเพียง 7 วัน  ที่ผ่านมาถ้ำหลวงไม่เคยมีการสำรวจทางวิชาการมาก่อน มีเพียงแผนที่จากนักสำรวจเขียนแผนผังคร่าวๆ เท่านั้น ส่วนโพรงหรือปล่องด้านบนก็มาจากคำบอกเล่าจากชาวบ้านทั้งสิ้น

ผลสรุปการช่วยเหลือทีมหมูป่า พบว่ามีปล่องด้านบนถ้ำนับ 100 ปล่อง แต่ที่สามารถโรยตัวลงไปได้มีจำนวน 24 ปล่องเท่านั้น และลึกที่สุดคือประมาณ 400 เมตร ซึ่งทีมค้นหารังนกทำการโรยตัวลงไปได้ แต่มีช่องคดเคี้ยวและเป็นทางตัน จึงไม่สามารถไปถึงช่องถ้ำได้ เบื้องต้นได้ใช้เครื่องมือจีพีเอสตรวจพบว่าต้องขุดเจาะอีก 800 เมตร จึงยกเลิกภารกิจการเจาะไป

ขณะที่ พลตรีสายัณห์ เมืองศรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 กล่าวว่า จุดที่เด็กๆ ติดอยู่ในถ้ำลึกจากด้านบนกว่า 1,300 เมตร ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือไม่สามารถเชื่อมปล่องด้านบนกับช่องถ้ำได้ ขณะปริมาณน้ำก่อนวันที่เด็กจะเข้าถ้ำ มีปริมาณ 90 มิลลิเมตร รวมกันแล้วมีมวลน้ำกว่า 270,000 ลูกบาศก์เมตร

กระทั่งหลังวันที่เด็กเข้าไปติดในถ้ำ พบปริมาณฝนมากถึง 119 มิลลิเมตร ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มเป็น 320,000 ลูกบาศก์เมตร ทำให้เด็กๆออกมาไม่ได้ และหน่วยที่ดำน้ำทำภารกิจก็ต้องถอนกำลังออกเพราะปริมาณน้ำทะลักท่วมมาถึงปากถ้ำ

ด้านนายภาสกร บุญญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย บอกว่า เรื่องดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงต้องจัดตั้งศูนย์บัญชาการสั่งการ จ.เชียงราย อีกทั้งจะต้องถอดบทเรียน เพราะคนทั้งโลกต้องการรู้ว่าประเทศไทยเราบริหารเหตุการณ์นี้อย่างไร

เบื้องลึก-ถอดบทเรียน 13 ชีวิตถ้ำหลวง

เบื้องลึก-ถอดบทเรียน 13 ชีวิตถ้ำหลวง

เบื้องลึก-ถอดบทเรียน 13 ชีวิตถ้ำหลวง

เบื้องลึก-ถอดบทเรียน 13 ชีวิตถ้ำหลวง

related