svasdssvasds

เร่งฟื้นฟูถ้ำหลวงคุมเข้มเข้าออก ผ่อนปรนชาวบ้านสักการะเจ้าแม่นางนอน [คลิป]

เร่งฟื้นฟูถ้ำหลวงคุมเข้มเข้าออก ผ่อนปรนชาวบ้านสักการะเจ้าแม่นางนอน [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังคงมีเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในการฟื้นฟูสภาพธรรมชาติและปรับปรุงภูมิทัศน์กันอยู่ โดยเฉพาะบริเวณที่ได้มีการวางผังเอาไว้ สำหรับก่อสร้างศาลาอนุสรณ์สถาน ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ติดตั้งภาพประวัติศาสตร์ฮีโร่ถ้ำหลวง และภาพตำนานถ้ำหลวงดอยนางนอน รวมทั้งบริเวณที่จะนำรูปปั้นจ่าแซมวีรบุรุษถ้ำหลวงไปติดตั้ง มีคนงานเข้าไปผูกเหล็กเพื่อวางตอม่อและจะได้เทฐานรากกันต่อไป ส่วนความคืบหน้าการปั้นหุ้นจ่าแซม ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ที่วัดร่องขุนนั้น มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 60 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ดูแลวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ยังคงปิดกั้นเส้นทางเข้าออกอย่างเข้มงวดตั้งแต่ประตู โดยไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ แต่ในช่วง 2-3 วันมานี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการผ่อนปรนประชาชนในพื้นที่เข้าไปในพื้นที่ได้ เนื่องจากบริเวณปากถ้ำเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่นางนอนที่เป็นที่เคารพสักากระปูชาของชาวบ้าน ซึ่งได้มีประชาชนจำนวนมากเดินเข้าไปเพื่อต้องการไปกราบไหว้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากเจาหน้าที่เสียก่อน โดยให้มีการลงรายชื่อไว้่และมีเจ้าหน้าที่นำพาเข้าไปและดูแลอย่างใกล้ชิด และสามารถเข้าไปได้ถึงบริเวณปากถ้ำที่เป็นจุดของศาลเจ้าแม่นางนอนเท่านั้น ซึ่งเส้นทางเข้าไปยังปากถ้ำมีแผงเหล็กและรั้วเหล็กกั้นและล็อคกุญแจอย่างแน่นหนา แต่ก็สามารถเห็นปากโพรงถ้ำได้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามในระยะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือหากไม่จำเป็นจริงก็ยังไม่ควรเข้าไปเพราะอยู่ระหว่างการพื้นฟูซึ่งอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-6 เดือน ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝนที่ยังมีฝนตกซุกพื้นทื่ยังไม่มีความสวยงามให้น่าเที่ยวชม หากพื้นฟูแล้วเสร็จจะมีการเปิดให้ชมแล้วค่อยไปท่องเที่ยว

related