svasdssvasds

ดูแลความปลอดภัย ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ "ป้อมมหากาฬ"

ดูแลความปลอดภัย ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ "ป้อมมหากาฬ"

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กำชับให้สำนักงานเขตพระนครจัดกำลังเจ้าหน้าที่สับเปลี่ยนเวรยามเข้ามาดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งให้จัดทำสถิติจำนวน และช่วงเวลาที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการปรับปรุงภูมิทัศน์ป้อมมหากาฬ โดยสำนักการโยธาได้ดำเนินการก่อสร้างรั้วกันตก บริเวณด้านข้างริมคลองโอ่งอ่าง แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งซึ่งมีต้นไม้ขนาดใหญ่และรากของต้นไม้แผ่ขยายเป็นบริเวณกว้าง หากก่อสร้างรั้วกันตกจะต้องอ้อมตามแนวต้นไม้ เมื่อพิจารณาแล้วจะดูไม่สวยงาม ต่อกรณีดังกล่าวภายหลังจากการเปิดสวนสาธารณะป้อมมหากาฬเมื่อเดือนก.ค.61ที่ผ่านมา

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมหาแนวทางป้องกันอันตราย เพื่อไม่ให้ประชาชนผลัดตกลงไป ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมได้นำต้นไทรเกาหลีมาปลูก โดยจัดทำเป็น 2 แถว เพื่อเป็นแนวรั้วกันตกในบริเวณดังกล่าว ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยได้กำชับให้สำนักงานเขตพระนครจัดกำลังเจ้าหน้าที่สับเปลี่ยนเวรยามเข้ามาดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งให้จัดทำสถิติจำนวนและช่วงเวลาที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ

สำหรับพื้นที่สวนสาธารณะบริเวณป้อมมหากาฬ และอาคารพระยาญาณประกาศ เปิดให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชม ศึกษาเรียนรู้ และพักผ่อนหย่อนใจ ตั้งแต่เวลา 05.00 – 21.00 น. ของทุกวัน โดยภายในอาคารพระยาญาณประกาศได้จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของป้อมมหากาฬ และป้อมปราการทั้ง 14 แห่ง ตามแนวคลองรอบกรุง และนิทรรศการเรียนรู้เกี่ยวกับกรุงรัตนโกสินทร์ อาทิ “บาง” วิถีการตั้งชุมชนริมน้ำ กรุงธนบุรี สร้างบ้านแปงเมืองกรุงรัตนโกสินทร์ บางกอกและคลองลัด บางกอกเมืองป้อมปราการด่านขนอน และกรุงเทพฯ 250 เป็นต้น

ส่วนการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในป้อมมหากาฬ เพื่อจัดทำเป็นสวนสาธารณะอย่างถาวร กรุงเทพมหานครได้แต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ พร้อมทั้งดูแลรักษาป้อมมหากาฬและกำแพงเมือง ประกอบด้วย สำนักการโยธา สำนักผังเมือง สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตพระนคร นอกจากนี้สำนักผังเมืองยังมีโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ป้อมมหากาฬและกำแพงเมืองโดยรอบ ซึ่งมีสภาพชำรุดทรุดโทรม โดยสำนักผังเมืองจะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณป้อมมหากาฬและกำแพงเมืองโดยรอบ ซึ่งเป็นไปตามแผนแม่บทเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ของคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ซึ่งขณะนี้แผนดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากกรมศิลปากรแล้ว ขั้นตอนต่อไปสำนักผังเมืองจะทำ TOR ราคากลาง อย่างไรก็ตามคาดว่าการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในป้อมมหากาฬเพื่อจัดทำสวนสาธารณะถาวร และโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ป้อมมหากาฬและกำแพงเมืองโดยรอบ จะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนพ.ย.นี้

ดูแลความปลอดภัย ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ "ป้อมมหากาฬ" ดูแลความปลอดภัย ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ "ป้อมมหากาฬ" ดูแลความปลอดภัย ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ "ป้อมมหากาฬ" ดูแลความปลอดภัย ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ "ป้อมมหากาฬ" ดูแลความปลอดภัย ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ "ป้อมมหากาฬ"

related