svasdssvasds

คืบหน้าหาเบาะแสใต้ทะเล เหตุสายเคเบิ้ลไฟฟ้าชำรุดส่งผลเกาะสมุย-พะงันไฟดับ

คืบหน้าหาเบาะแสใต้ทะเล เหตุสายเคเบิ้ลไฟฟ้าชำรุดส่งผลเกาะสมุย-พะงันไฟดับ

การไฟฟ้าเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดสายเคเบิ้ลไฟฟ้าใต้น้ำชำรุด ไม่ได้เกิดจากการระเบิดของสายเคเบิ้ลใต้ทะเล แต่คาดว่าอาจเกิดจากมีผู้กระทำให้เกิดความเสียหาย ล่าสุดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำน้ำค้นหาจุดที่ชำรุดดังกล่าว

จากกรณีที่เกิดสายเคเบิ้ลไฟฟ้าขนาด 115  กิโลโวลต์ ที่ส่งกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า อ.ขนอม ไปยังสถานีไฟฟ้าสมุย 1 อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยใช้วิธีการเดินสายผ่านใต้ท้องทะเลเป็นระยะทาง 26 กิโลเมตร เกิดเหตุขัดข้องจนทางโรงไฟฟ้าขนอม ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ามายังสถานีไฟฟ้าสมุย 1 ได้ ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา

คืบหน้าหาเบาะแสใต้ทะเล เหตุสายเคเบิ้ลไฟฟ้าชำรุดส่งผลเกาะสมุย-พะงันไฟดับ คืบหน้าหาเบาะแสใต้ทะเล เหตุสายเคเบิ้ลไฟฟ้าชำรุดส่งผลเกาะสมุย-พะงันไฟดับ

ล่าสุดนายภาณุมาศ ลิ้มสุวรรณ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้ทำการสำรวจจุดชำรุดบนภาคพื้นจำนวน 4 จุด แต่ไม่พบเบาะแส จึงวางแผนส่งนักประดาน้ำดำสำรวจในทะเล โดยเริ่มสำรวจบริเวณอ่าวหน้าทอน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทางประมาณ 31 กิโลเมตร แต่ก็ยังไม่พบจุดที่ชำรุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างลงสำรวจทางฝั่งเกาะสมุยเพิ่มเติม

คืบหน้าหาเบาะแสใต้ทะเล เหตุสายเคเบิ้ลไฟฟ้าชำรุดส่งผลเกาะสมุย-พะงันไฟดับ

ขณะที่ทางการไฟฟ้านำรถโมบายปั่นไฟเข้าระบบตามแผนที่วางไว้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระต่อผู้ใช้ไฟฟ้าทั้ง บนเกาะสมุย และเกาะพะงัน ซึ่งขณะนี้บนเกาะสมุย ซึ่งมีรถโมบายปั่นไฟมาเสริมระบบแล้วจำนวน 8 คัน ในส่วน อ.เกาพะงันจำนวน 2 คัน โดยคาดว่าไม่เกินวันที่ 16 ส.ค.นี้ ที่ อ.เกาะสมุย จะมีรถโมบายปั่นไฟมาเพิ่มกว่า 20 คัน เพื่อรองรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าใน2พื้นที่ดังกล่าว

คืบหน้าหาเบาะแสใต้ทะเล เหตุสายเคเบิ้ลไฟฟ้าชำรุดส่งผลเกาะสมุย-พะงันไฟดับ

สาเหตุที่ต้องใช้เวลานานในการค้นหาจุดที่ชำรุดในทะเล เนื่องจากปัจจัยของคลื่นลมในทะเลขณะนี้ก็มีกำลังแรง ขณะเดียวกันทางการไฟฟ้าอยู่ระหว่างประชุมทีมฝ่ายกฎหมาย เพื่อลงพื้นที่หาข้อมูล ที่จะนำมาใช้เป็นพยานหลักฐาน เนื่องจากขณะนี้ทางการไฟฟ้ามีความเชื่อมั่นว่า เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดสายเคเบิ้ลไฟฟ้าใต้น้ำชำรุดในครั้งนี้  ไม่ได้เกิดจากการระเบิดของสายเคเบิ้ลใต้ทะเล แต่คาดว่าอาจเกิดจากมีการกระทำให้เกิดความเสียหาย  หาทางการไฟฟ้ามีข้อมูลหลักที่แน่ชัดก็จะเข้าแจ้งความฟ้องดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำให้เกิดความเสียหายให้จนถึงที่สุด

related