เศรษฐกิจ

ไม่เกิน 2 ปี ได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแค ล่าสุดมีความคืบหน้ากว่า 99% และคาดว่าไม่เกิน 2 ปี การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างคนฝั่งธนฯ และฝั่งพระนครจะได้ใช้บริการ ติดตามรายละเอียดได้จากรายงานของ คุณลินดา อุตตะมะ ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์

Interchange Station

“สถานีท่าพระ” จะเป็นสถานีร่วม หรือ Interchange Station ที่มีทั้งหมด 3 ชั้น คือ ชั้นออกบัตรโดยสาร ชั้นชานชาลาของสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และ ชั้นชานชาลาสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน – ท่าพระ โดยความคืบหน้าล่าสุดงานก่อสร้างงานโยธา มีความคืบหน้า 99.26 % ส่วนงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า คืบหน้า 53.58 %


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความก้าวหน้าและเยี่ยมชมความพร้อมของสถานีก่อนเปิดเผยว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนกันยายนปีหน้า ส่วนช่วงเตาปูน-ท่าพระ คาดจะแล้วเสร็จในช่วงมีนาคม 2563 โดยสถานีท่าพระจะเป็นสถานีสำคัญของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่จะเชื่อมต่อส่วนต่อขยาย ทั้งสองสายให้ผู้โดยสารมาเปลี่ยนขบวนรถได้ที่นี่


ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเมื่อสร้างเสร็จ เชื่อว่าจะเป็นสายสำคัญในการเชื่อมต่อขนส่งมวลชนต่างๆ เข้าด้วยกัน เพราะมีลักษณะเป็นวงกลม ซึ่งจะเชื่อมผ่านทั้งรถไฟฟ้าสายต่างๆ และแอร์พอร์ต ลิงก์ ช่วยอำนวยความสะดวกและลดเวลาในการเดินทางได้มากขึ้น ยืนยันว่าการออกแบบสถานีมีความมั่นคงแข็งแรง และเชื่อว่าเมื่อทุกอย่างแล้วเสร็จ กรุงเทพมหานครจะเป็นเมืองที่มีขนส่งมวลชนดีที่สุดแห่งหนึ่ง

ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กล่าวว่าขณะนี้ในส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค เหลือเพียงการตรวจรับงาน คาดว่าเมื่อเปิดใช้จะมีผู้โดยสารใช้งานรวมตลอดสายสีน้ำเงินประมาณวันละ 450,000 คน และเมื่อช่วงเตาปูน-ท่าพระ เปิดให้บริการก็คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการตลอดสายสีน้ำเงินไม่ต่ำกว่าวันละ 500,000 คน

ในช่วงต้นปี 2562 รฟม.มีแผนนำขบวนรถไฟฟ้า 3 ขบวนแรกเพิ่มเข้ามา จากนั้นจะทยอยนำเข้ามาจนครบ 35 ขบวน ส่วนอัตราค่าโดยสารตลอดสายสีน้ำเงินจะเริ่มตั้งแต่ 14-42 บาท หรือคิดค่าโดยสารมากสุดไม่เกิน 12 สถานี

โดยตลอดสองช่วงต่อขยายมีสถานีทั้งหมด 35 สถานี ระยะทางรวม 45 กิโลเมตร ทุกสถานีจะมีห้องน้ำให้ผู้โดยสารใช้บริการได้ฟรี นอกจากนี้จะประสานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ให้พยายามสร้างเส้นทางรถเมล์เชื่อมต่อกับสถานีต่างๆ ของรถไฟฟ้าเป็นรูปแบบวงกลม เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสารให้มากขึ้น