svasdssvasds

ข่าวดี! น้ำเขื่อนแก่งกระจานลดแล้ว คาดท่วมน้อยไม่นาน

ข่าวดี! น้ำเขื่อนแก่งกระจานลดแล้ว คาดท่วมน้อยไม่นาน

ปริมาณน้ำเขื่อนแก่งประจานเริ่มลดลงแล้ว โดยกรมชลประทานเชื่อว่า จะมีชาวบ้านได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้นจากการระบายน้ำ

จะมีชาวบ้านได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้นจากการระบายน้ำ

 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำล้นสปิลล์เวย์เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่าขณะนี้ยังไม่ล้นตลิ่งลุ่มน้ำเพชรบุรี เนื่องจากระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจานลดลง และวันที่ 12 ส.ค.นี้ มวลน้ำจะถึงตัวเมืองเพชรบุรี โดยกรมชลประทานกำลังพยายามบริหารจัดการน้ำให้ท่วมต่ำกว่า 50 ซ.ม. ด้วยความพยายามทุกวิถีทางที่จะระบายน้ำออก 2 ข้างคลองชลประทาน และสูบข้ามคลองที่คดเคี้ยว เพื่อลดจำนวนน้ำที่จะไหลผ่านเขตชุมชน-เทศบาลเมืองเพชรบุรี

ข่าวดี! น้ำเขื่อนแก่งกระจานลดแล้ว คาดท่วมน้อยไม่นาน

 ขณะที่นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า สถานการณ์น้ำเขื่อนแก่งกระจาน ขณะนี้มีน้ำ 734.41 ล้านลบ.ม. จากความจุ 710 ล้านลบ.ม. ลดลงกว่าเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ประมาณ 4 แสน ลบ.ม. คิดเป็น 103.44% ขอความจุอ่าง มีน้ำไหลลงอ่างด้วยอัตรา 115.18 ลบ.ม.ต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวานนี้ที่มีอัตราการไหลเข้าถึง 241.11 ลบ.ม. ต่อวินาที ปัจจุบันน้ำไหลเข้าวันละ 16.95 ล้านลบ.ม. ต่อวัน ลดลงจากเมื่อวานนี้ประมาณ 4 ล้าน ลบ.ม. มีแผนการระบายน้ำออกจากอ่างด้วยอัตรา 196.27 ลบ.ม. ต่อวินาที หรือวันละ 16.95 ล้านลบ.ม. น้อยกว่าเมื่อวานนี้ประมาณ 2 ล้านลบ.ม. หมายถึงน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีไปยังเขื่อนเพชร มีปริมาตรลดลง และอัตราการไหลต่ำลง โดยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ปริมาณน้ำระดับสูงสุดเหนือสปิลล์เวย์ให้อยู่ที่ระดับ 60 ซม. ทำให้ขณะนี้ ปริมาณน้ำอยู่เขื่อนเพชร 210-220 ลบ.ม. ต่อวินาที ไปถึงเมืองเพชรฯระดับ ในอัตราไม่เกิน 150 ลบ.ม. ต่อวินาที

ข่าวดี! น้ำเขื่อนแก่งกระจานลดแล้ว คาดท่วมน้อยไม่นาน

 โดยวันที่ 12 ส.ค. นี้อาจท่วมล้นตลิ่งไม่ถึง 50 ซ.ม. เพราะได้ควบคุมปริมาณน้ำผ่านเขื่อนเพชรในปริมาณที่ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เทศบาลเมืองเพชร ซึ่งปัจจุบันน้ำเข้าเขื่อนแก่งกระจานลดลง การระบายผ่านสปิลล์เวย์ลดลง ได้ตัดน้ำออกคลองระบาย D9 ออกระบบชลประทาน ควบคุมท้ายเขื่อนเพชร ตั้งเป้า 90 ลบ.ม. ต่อวินาทีหรือ 7 ล้านลบ.ม. ลงอ่าวไทยทันที มีเพียงพื้นที่ลุ่มต่ำได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย

related