svasdssvasds

ยูเอ็นชี้จีนกักขังชาวอุยกูร์นับล้านคน

ยูเอ็นชี้จีนกักขังชาวอุยกูร์นับล้านคน

รายงานของสหประชาชาติเผย จีนได้ทำการกักขังชาวอุยกูร์นับล้านคนไว้ที่ ศูนย์ต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศ ขณะที่รัฐบาลจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ

จีนได้ทำให้เขตปกครองตนเองของชาวอุยกูร์กลายเป็นค่ายกักกันขนาดใหญ่เรียบร้อย

นางเกย์ แมคโดกาลล์ สมาชิกคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ เรียกร้องกลางที่ประชุมสหประชาชาติในประเทศจีน หลังมีรายงานเปิดเผยว่า จีนได้กักขังชาวอุยกูร์นับล้านคนไว้ที่ศูนย์ต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งนางแมคโดกาลล์ชี้ว่า ขณะนี้จีนได้ทำให้เขตปกครองตนเองของชาวอุยกูร์กลายเป็นค่ายกักกันขนาดใหญ่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้รัฐบาลจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ขณะที่คณะที่ผู้แทนของจีนทั้งหมด 50 คน ระบุว่า จะชี้แจงประเด็นดังกล่าวในวันจันทร์นี้

ยูเอ็นชี้จีนกักขังชาวอุยกูร์นับล้านคน

 ก่อนหน้านี้ เคยมีรายงานว่าชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่นๆถูกคุมขังในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์เป็นระยะเวลาหลายเดือนมาแล้ว ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชน เช่น องค์กรนิรโทษกรรมสากลและฮิวแมนไรท์วอทช์ได้ส่งรายงานไปยังคณะกรรมาธิการสหประชาชาติระบุว่า มีการจำคุกชาวอุยกูร์จำนวนมาก และ ผู้ต้องขังถูกบังคับให้สาบานว่าจะจงรักภักดีต่อประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงของจีนด้วย ซึ่งภายหลังรัฐบาลออกมาปฏิเสธว่าค่ายกักกันดังกล่าวไม่มีอยู่จริง

ยูเอ็นชี้จีนกักขังชาวอุยกูร์นับล้านคน

 สำหรับเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นเขตปกครองใหญ่ที่สุดของจีน โดยซินเจียงมีพรมแดนติดต่อกับรัสเซีย มองโกเลีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิซสถาน อัฟกานิสถาน ปากีสถานและอินเดีย นอกจากนี้ยังมีพรมแดนติดต่อกับทิเบตด้วย

 

related