svasdssvasds

“ประยุทธ์” พอใจแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟู

“ประยุทธ์” พอใจแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟู

ปัญหาหนี้สินเกษตรกร ถือเป็นอีกเรื่องที่รัฐบาล คสช. หวังจะช่วยแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรได้ลืมตาอ้าปาก ผ่านการช่วยเหลือของคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยได้รับรายงานว่า "คณะอนุกรรมการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้สิน สามารถตกลงปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ และเข้าซื้อหนี้ของเกษตรกรจากสถาบันการเงินเจ้าหนี้ เช่น ธ.ก.ส. สหกรณ์การเกษตร และธนาคารพาณิชย์ทั่วไป รวมประมาณ 36,000 ราย มูลค่าหนี้ราว 6,000 ล้านบาท โดยจะลดยอดหนี้แต่ละรายลง ร้อยละ 50 และหยุดดอกเบี้ย ระยะเวลาไม่เกิน 15 ปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นผลสำเร็จมากที่สุด ตั้งแต่ตั้งกองทุนมา ในปี 2542"

“ประยุทธ์” พอใจแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟู

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเกษตรกร จึงได้ตั้งคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ ขึ้น เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ในการเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินและพัฒนาอาชีพให้กับเกษตรกร แทนคณะกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟู ตาม พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542 ซึ่งไม่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งแต่ปี 2549 - 2557 แก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรไปได้เพียง 29,000 รายเท่านั้น จากจำนวนสมาชิกเกษตรกรที่ลงทะเบียนหนี้สินไว้ราว 460,000 ราย

นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำว่า เมื่อเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ได้แล้ว จะต้องส่งเสริมให้เกษตรกรลูกหนี้มีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถชำระหนี้ตามสัญญาใหม่ได้ โดยกำชับให้สำนักงานกองทุนฯ ไปหาแนวทางฟื้นฟูอาชีพร่วมกับ ธ.ก.ส. และกรมส่งเสริมการเกษตรต่อไป

“ประยุทธ์” พอใจแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟู

ทั้งนี้ กองทุนจะร่างระเบียบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ ใหม่ และเปิดรับลงทะเบียนเกษตรกร เข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาหนี้สิน เป็นระยะเวลา 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมเป็นต้นไป จากปกติที่เปิดให้ขึ้นทะเบียนทุกปี ตั้งแต่เดือน มกราคม ถึง มิถุนายน แต่ในปีนี้ ยังไม่ได้เปิดรับลงทะเบียน นอกจากนี้ จะยกเลิกเพดานวงเงินช่วยเหลือที่กำหนดไว้รายละไม่เกิน 2.5 ล้านบาท เพราะเกษตรกรบางคนมีหนี้สินมากกว่า ซึ่งจะต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล โดยหลังจากที่เกษตรกรขึ้นทะเบียนแล้ว จะดำเนินการแยกประเภทหนี้ให้มีความชัดเจนโดยเร็ว

related