svasdssvasds

ผวก.กฟภ.ลุยเกาะสมุย ตรวจหาจุดสายเคเบิ้ลใต้น้ำชำรุด

ผวก.กฟภ.ลุยเกาะสมุย ตรวจหาจุดสายเคเบิ้ลใต้น้ำชำรุด

ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เดินทางลงพื้นที่เกาะสมุย ติดตามความคืบหน้าการค้นหาจุดที่เกิดสายเคเบิ้ลใต้น้ำชำรุด พร้อมทั้งตรวจการทำงานของรถโมบายไฟฟ้า ที่ปั่นไฟฟ้าเพิ่มเข้าในระบบ ส่วนสาเหตุที่ทำให้สายเคเบิ้ลใต้น้ำชำรุดในทะเล  อาจเกิดจากโดนสมอเรือเกี่ยวจนได้รับความเสียหาย

วันนี้ (11 ส.ค.61) นายเสริมสกุล  คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (ผวก.กฟภ.) พร้อมด้วย นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางไปยัง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ติดตามความคืบหน้าการค้นหาจุดที่สายเคเบิ้ลใต้น้ำ ขนาด 115 KV ที่วางผ่านใต้ท้องทะเลจากโรงไฟฟ้าขนอม มายังสถานีไฟฟ้าสมุย 2 ใน ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ชำรุดจนไม่สามารถส่งกระแสไฟฟ้ามาได้ พร้อมทั้งตรวจการทำงานของเครื่องโมบายปั่นไฟฟ้า ที่มาปั่นไฟเสริมเข้าระบบไฟฟ้า ยังสถานีไฟฟ้าสมุย 1

ผวก.กฟภ.ลุยเกาะสมุย ตรวจหาจุดสายเคเบิ้ลใต้น้ำชำรุด

ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นำรถโมบายที่มีเครื่องเจนเนอเรเตอร์  สำหรับปั่นไฟ มาเสริมระบบสายส่งไฟฟ้าสถานีไฟฟ้าสมุย 1 จำนวน 9 คัน สามารถปั่นกระแสไฟฟ้าเข้าระบบได้ประมาณ 10 เมกะวัตต์ และจะยังมีรถโมบายปั่นไฟทยอยมาเพิ่มอีก จำนวน 11 คัน รวมเป็น 21 คัน นอกจากนี้ ยังได้ส่งรถโมบายปั่นไฟไปประจำที่เกาะพะงัน จำนวน 8 คัน เพื่อให้มีกระแสไฟฟ้าเพียงต่อความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้าทั้งบนเกาะสมุย และเกาะพะงัน ลดผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ได้ส่งนักประดาน้ำที่มีความชำนาญ ร่วมกับนักประดาน้ำจากบริษัทเอกชน จำนวน 9 คน ดำสำรวจค้นหาจุดที่สายเคเบิ้ลใต้น้ำชำรุดเสียหาย เบื้องต้นทางนักประดาน้ำ เริ่มสำรวจในทะเลบริเวณอ่าวหน้าทอน อ.เกาะสมุย ตามแผนที่ได้วางไว้  หากพบจุดชำรุดเร็ว ก็จะสามารถเชื่อมต่อได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งการเชื่อมต่อสายเคเบิ้ลใต้น้ำที่ชำรุด คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือนถึง 1 เดือนครึ่งถึงจะแล้วเสร็จ แต่ขณะนี้ยังหาจุดที่ชำรุดไม่พบ  ส่วนสาเหตุอาจจะเกิดจากการที่เรือทิ้งสมอแล้ว ไปเกี่ยวเข้ากับสายเคเบิ้ลที่ฝั่งอยู่ใต้ท้องทะเล จนได้รับความเสียหาย

ผวก.กฟภ.ลุยเกาะสมุย ตรวจหาจุดสายเคเบิ้ลใต้น้ำชำรุด

นอกจากนี้ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยังกล่าวอีกว่า ทางการไฟฟ้ามีแผนที่จะเดินสายเคเบิ้ลใต้น้ำขนาด 115 KV จากโรงไฟฟ้าขนอม มายังสถานีไฟฟ้าสมุย 1 เพิ่มเป็นวงจรที่ 5 ซึ่งแผนดังกล่าว ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว และเตรียมนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ หากผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีแล้ว ก็จะเริ่มดำเนินการส่วนของว่างสายเคเบิ้ลใต้น้ำวงจรที่ 5 ได้และคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินประมาณ 1 ปีเศษ ก็จะแล้วเสร็จ เกาะสมุย และเกาพะงัน ก็จะมีกระแสไฟฟ้าใช้เพิ่มขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อย่างมั่นใจ

 

related