svasdssvasds

มท.แจงปม คาราเต้สาว “อาจู” ไม่ได้สัญชาติไทย ย้ำหมูป่าไม่ได้อภิสิทธิ์ [คลิป]

มท.แจงปม คาราเต้สาว “อาจู” ไม่ได้สัญชาติไทย ย้ำหมูป่าไม่ได้อภิสิทธิ์ [คลิป]

ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เผยนักคาราเต้สาว อาซึกิ อิวาตะ ต้องแจ้งสละสัญชาติญี่ปุ่นก่อนขอสัญชาติไทย

หลังจากมีการมอบสัญชาติไทยให้กับนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่ จำนวน 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย จำนวน 4 คน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงหลักเกณฑ์และมาตรฐานการให้สัญชาติ เพราะปัจจุบันมีนักกีฬาสาววัย 16 ปี อาซึกิ อิวาตะ หรือที่ทุกคนเรียกกันว่า “อาจู” ที่มีพ่อ-แม่เป็นชาวญี่ปุ่น แต่มาให้กำเนิดบนแผ่นดินไทย พร้อมตั้งถิ่นฐานในไทย ทว่านักคาราเต้สาวยังถือสัญชาติญี่ปุ่น ลงแข่งขันในนามประเทศไทย ส่วนเวทีนานาชาติ “อาจู” ไม่สามารถแข่งในนามทีมชาติไทยได้ เพราะไม่มีสัญชาติไทย ทำให้ทุกครั้งที่แข่งต้องส่งแข่งในนามสโมสรของไทย

ด้าน วีนัส สีสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีของ อาซึกิ อิวาตะ นักกีฬาคาราเต้ ที่มีพ่อแม่ถือสัญชาติญี่ปุ่นเข้ามาอยู่ประเทศไทย ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรี ปี 2559 ที่ระบุไว้ว่า คนที่จะสามารถขอสัญชาติไทย ได้จะต้องไม่ถือสัญชาติของประเทศอื่น ดังนั้น น้องจึงไม่สามารถขอสัญชาติไทยได้ เพราะยังถือสัญชาติญี่ปุ่นอยู่

ทั้งนี้ หาก อาซึกิ ต้องการจะขอสัญชาติไทยก็ต้องสละสัญชาติญี่ปุ่นก่อน โดยต้องแจ้งกับสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเพื่อขอสละสัญชาติ หรืออีกกรณีคือต้องเรียนจบปริญญาตรีจึงจะสามารถยื่นคำร้องขอสัญชาติไทยได้ทันที

ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ยังยืนยันอีกว่า กรณีการได้สัญชาติของนักฟุตบอลทีมหมูป่า ไม่ได้เกิดจากการติดถ้ำ เพราะได้ดำเนินการยื่นเรื่องขอสัญชาติมาอยู่แล้ว เพียงเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันนั่นเอง

related