svasdssvasds

ปฏิบัติการกวาดล้างพ่อค้า-แม่ค้า ยึดลานท่าแพขายอาหารนกให้นักท่องเที่ยว!

ปฏิบัติการกวาดล้างพ่อค้า-แม่ค้า ยึดลานท่าแพขายอาหารนกให้นักท่องเที่ยว!

ที่จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เทศกิจ-ตำรวจ ปฏิบัติการกวาดล้างพ่อค้าแม่ค้า ยึดลานท่าแพขายอาหารนกให้นักท่องเที่ยว จนประชากรนกพิราบเพิ่มจำนวนขึ้น สุ่มเสี่ยงเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อโรค

เจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับตำรวจ สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่  ออกกวาดล้างจับกุมพ่อค้าขายอาหารนก บริเวณข่วงประตูท่าแพ แลนด์มาร์คการท่องเที่ยวกลางเมืองเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในความพยายามลดประชากรนกพิราบที่นับวันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น

สาเหตุมาจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีนต้องการถ่ายภาพกับนกพิราบ จึงใช้อาหารล่อให้นักพิราบมากิน  จึงเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากสัตว์ปีกสู่คน  เพราะนักพิราบที่เป็นสัตว์ปีกที่มีเชื้อโรคอยู่จำนวนมาก ทั้งเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัส หากคนที่สัมผัสนกพิราบมีภูมิคุ้มกันต่ำก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อได้

ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่นิยมมาถ่ายภาพบนลานท่าแพ และให้อาหารนกพิราบ  ทำให้พ่อค้าแม่ค้าบนลานข่วงประตูท่าแพ มีรายได้จากการจำหน่ายอาหารนกพิราบวันละกว่าพันบาท แม้หลายเดือนที่ผ่านมาเทศบาลนครเชียงใหม่จะมีมาตรการต่างๆ  เพื่อลดประชากรนกที่มีนับหมื่น ๆ ตัว แต่นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังคงพากันมาถ่ายภาพกับนกพิราบ ทำให้ยังมีการลักลอบจำหน่ายอาหารนกมาโดยตลอด จนจำนวนประชากรนกพิราบเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากกวาดล้างจับกุม เจ้าหน้าที่ยังประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวชาวจีน ได้เข้าใจถึงเหตุผลห้ามให้อาหารนกพิราบอย่างเด็ดขาด แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ หรือไม่เชื่อการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่เพราะก่อนหน้านี้มีการประชาสัมพันธ์ขายทัวร์จากผู้ประกอบการ มีโปรแกรมมาให้อาหารนกและถ่ายภาพ ที่ข่วงประตูท่าแพเชียงใหม่จนพากันแห่มาเที่ยวและถ่ายภาพ

ปฏิบัติการกวาดล้างพ่อค้า-แม่ค้า ยึดลานท่าแพขายอาหารนกให้นักท่องเที่ยว! ปฏิบัติการกวาดล้างพ่อค้า-แม่ค้า ยึดลานท่าแพขายอาหารนกให้นักท่องเที่ยว! ปฏิบัติการกวาดล้างพ่อค้า-แม่ค้า ยึดลานท่าแพขายอาหารนกให้นักท่องเที่ยว!

related