svasdssvasds

นาซา ส่งดาวเทียมขึ้นสำรวจดวงอาทิตย์ เก็บข้อมูลพายุสุริยะ

นาซา ส่งดาวเทียมขึ้นสำรวจดวงอาทิตย์ เก็บข้อมูลพายุสุริยะ

สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซ่า ปล่อยยานสำรวจ ปาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ ขึ้นไปสำรวจดวงอาทิตย์ ภารกิจดังกล่าวจะใช้ระยะเวลายาวนาน 7 ปี

นาซา ส่งดาวเทียมขึ้นสำรวจดวงอาทิตย์แล้ว

วานนี้ (12 ส.ค.61) ทีมข่าวสปริงนิวส์ ได้รับรายงาน ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา ทำการปล่อยจรวดส่งดาวเทียม พาร์คเกอร์ โซลาร์ โพรบ (Parker Solar Probe) ขึ้นไปสำรวจดวงอาทิตย์แล้ว จากฐานปล่อยจรวดที่แหลมคาเนเวอรัล รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นภารกิจที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าครั้งไหนๆ โดยก่อนหน้านี้นาซาได้เลื่อนภารกิจปล่อยจรวดออกไปก่อนหลังจากการตรวจสอบในนาทีสุดท้าย

เพียงไม่ถึงชั่วโมงหลังจากปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศ นาซาก็ได้ยืนยันว่า ดาวเทียมประสบความสำเร็จในการแยกตัวออกจากจรวดและลอยเข้าสู่อวกาศแล้ว

ดาวเทียมพาร์คเกอร์ โซลาร์ โพรบ ถูกตั้งชื่อตามนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน ยูจีน นิวแมน พาร์กเกอร์ ผู้ที่อธิบายเกี่ยวกับพายุสุริยะเป็นคนแรกในปี 1958 โดยดาวเทียมมีเป้าหมายถูกส่งขึ้นไปยังบรรยากาศรอบนอกของดวงอาทิตย์ หรือที่เรียกว่า โคโรนา เพื่อที่จะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับดวงอาทิตย์ โดยดาวเทียมด้านที่ต้องหันหน้าเข้าหาดวงอาทิตย์ถูกติดโล่กันความร้อนที่สามารถทนต่ออุณหภูมิได้สูงถึง 1,370 องศาเซลเซียส

ภารกิจดังกล่าวจะใช้ระยะเวลายาวนาน 7 ปี และดาวเทียมพาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ จะเคลื่อนที่หมุนรอบดวงอาทิตย์ 24 รอบ เพื่อศึกษาบรรยากาศรอบนอกของดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นจุดที่อนุภาคเล็กๆโดยรอบมักก่อให้เกิดพายุสุริยะ นำไปสู่การรบกวนสนามแม่เหล็กโลก รวมถึงสร้างปัญหาให้กับระบบสื่อสารโทรคมนาคมต่างๆบนโลกของเรา

related