svasdssvasds

สทนช. เตือน 21 จังหวัด เฝ้าระวังสถานการณ์ เหตุฝนตกหนัก

สทนช. เตือน 21 จังหวัด เฝ้าระวังสถานการณ์ เหตุฝนตกหนัก

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เตือน 21 จังหวัด ที่ยังต่องเฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำเนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้

สทนช. เตือน 21 จังหวัด เฝ้าระวังสถานการณ์ เหตุฝนตกหนัก

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ออกแถลงการณ์ ว่า วันที่ 13-14 สิงหาคมนี้ ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 21 จังหวัด ที่ต้องเฝ้าระวัง คือ ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย ,พะเยา, น่าน ,แม่ฮ่องสอน และจังหวัดตาก  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัหนองคาย, บึงกาฬ ,นครพนม และจังหวัดสกลนครอุบลราชธานี  ภาคกลาง จังหวัดกาญจนบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี ,และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ,ปราจีนบุรี ,สระแก้ว ,จันทบุรี, และจังหวัดตราด  ภาคใต้ จังหวัดระนอง และจังหวัดพังงา

ทั้งนี้ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ฝนตกปานกลางถึงหนักมากในภาคเหนือ ส่วนภาคใต้ จังหวัดระนอง มีฝนตกสะสม 126 มิลลิเมตร จังหวัดพังงา 102 มิลลิเมตร จังหวัดชุมพร 67.5 มิลลิเมตร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี 35.8 มิลลิเมตร

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุ จำนวน 3 แห่ง คือ

1. เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี มีปริมาณน้ำ 726 ล้านลูกบาศก์เมตร คิด เป็น 102 %  ปริมาณน้ำไหลเข้าวันละ 12.87 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำระบายออกวันละ 14.12 ล้านลูกบาศก์เมตร กรมชลประทาน ได้ติดตั้งกาลักน้ำ จำนวน 15 ชุด เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกจากอ่างฯ เพราะคาดการณ์สภาพภูมิอากาศ อาจมีฝนตกมากขึ้นส่งผลให้น้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป

2. เขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ มีปริมาณน้ำ 534 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 103%  ปริมาณน้ำไหลเข้าวันละ 4.35 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำไหลออกวันละ 5.21 ล้านลูกบาศก์เมตร  สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ยังคงปกติ คาดว่าจะไม่มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่มีน้ำล้นตลิ่ง  ส่วนการบริหารจัดการน้ำ ติดตั้งกาลักน้ำ 25 ชุด เพื่อช่วยเร่งระบาย และได้การแจ้งเตือนและการช่วยเหลือ มีการแจ้งให้ติดตามสถานการณ์น้ำ ในจังหวัดสกลนคร ,บึงกาฬ ,และจังหวัดนครพนม ซึ่ง มีลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม ไหลผ่าน

3. เขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ มีปริมาณน้ำ 7,583 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 86% ปริมาณน้ำไหลเข้าวันละ 57.68 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำไหลออกวันละ 42.66 ล้านลูกบาศก์เมตร  โดยการบริหารจัดการน้ำ มีแผนการระบายน้ำอยู่ที่วันละ 43 ล้านลูกบาศก์เมตร ตลอดเดือนสิงหาคมและกันยายน 2561

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสายสำคัญส่วนประเทศ  ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคตะวันออก ระดับน้ำในแม่น้ำสายสำคัญลำน้ำสายหลักเพิ่มขึ้น  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่ฝนตกน้อยส่งผลให้แม่น้ำมูลตอนบนมีระดับน้ำต่ำ และภาคกลางและภาคใต้มีระดับปานกลางถึงน้ำมาก

ปัจจุบันมีน้ำล้นตลิ่งเล็กน้อยบริเวณลำน้ำอูน และลำน้ำก่ำ จังหวัด สกลนคร แม่น้ำสงคราม จังหวัดบึงกาฬ แม่น้ำแควน้อย จังหวัดกาญจนบุรี แม่น้ำเพชรบุรี อ.ท่ายาง อ.แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และแม่น้ำตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ขณะที่ แม่น้ำโขง มีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำ ที่ไหลจากประเทศจีน มีปริมาณคงที่ มวลน้ำจากประเทศลาวไหลลงแม่น้ำโขงลดลง

related