svasdssvasds

สิ้นแล้ว “แท้ ประกาศวุฒิสาร” ผู้สร้างหนังไทยที่อายุยืนที่สุดด้วยวัย 100 ปี

สิ้นแล้ว “แท้ ประกาศวุฒิสาร” ผู้สร้างหนังไทยที่อายุยืนที่สุดด้วยวัย 100 ปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หอภาพยนตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า แท้ ประกาศวุฒิสาร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง พ.ศ.2542 ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ของวัยที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยวัย 100 ปี ซึ่งนับเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ไทย ที่มีอายุยืนนานที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย

สำหรับ แท้ ประกาศวุฒิสาร เป็นหนึ่งในผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์ที่เป็นประวัติการณ์ หรือตำนานท่านหนึ่งของชาติ ชื่อเดิมว่า บุญแท้ เหมะบุตร เกิดเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2461 ที่จ.ราชบุรี เริ่มงานภาพยนตร์จากการเป็นช่างภาพนิ่งให้บริษัทปฏิภาคภาพยนตร์ จากนั้นได้รับงานเป็นช่างถ่ายภาพยนตร์ข่าวทหารบก และกองภาพยนตร์ทหารอากาศ ต่อมาเป็นผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยไตรมิตร โดยมีผลงานเด่นอย่าง สาวเครือฟ้า, เห่าดง, เมืองแม่หม้าย, แก้วสารพัดนึก นอกจากนี้ยังเป็นผู้ถ่ายทำเหตุการณ์สำคัญในอดีตของไทย เช่น น้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2485, รัฐประหาร 8 พฤศจิกายน 2490 และไทรโยค 2499

โดยเฟซบุ๊กเพจ หอภาพยนตร์ฯ ระบุว่า แท้ ประกาศวุฒิสาร เป็นผู้มองเห็นคุณค่าของการมีหอภาพยนตร์ตั้งแต่เมื่อแรกจัดตั้ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาและวัยที่ท่านวางมือจากอาชีพในวงการภาพยนตร์แล้ว และได้ให้ความสนับสนุนด้วยการค่อยๆ บริจาคผลงานภาพยนตร์และสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ เพื่อให้หอภาพยนตร์ฯ เก็บรักษาเป็นสมบัติของชาติและประโยชน์สาธารณะด้วย

สิ้นแล้ว “แท้ ประกาศวุฒิสาร” ผู้สร้างหนังไทยที่อายุยืนที่สุดด้วยวัย 100 ปี สิ้นแล้ว “แท้ ประกาศวุฒิสาร” ผู้สร้างหนังไทยที่อายุยืนที่สุดด้วยวัย 100 ปี

ขอบคุณภาพจาก FB : หอภาพยนตร์ Thai Film Archive

related