svasdssvasds

เร่งฉีดวัคซีนชาวบ้านกลุ่มเสี่ยง หลังกินดิบ เนื้อควายติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

เร่งฉีดวัคซีนชาวบ้านกลุ่มเสี่ยง หลังกินดิบ เนื้อควายติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

ความคืบหน้ากรณีควาย 4 ตัวตาย ในจังหวัดสุรินทร์ หลังตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านนำเนื้อควายไปชำแหละกิน ล่าสุดพบกลุ่มเสี่ยงมากกว่า 200 คน เจ้าหน้าที่ทยอยฉีดวัควีนป้องกันเชื้อโรคแล้ว

ควายติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เร่งฉีดวัคซีนชาวบ้านกลุ่มเสี่ยง

ทีมข่าวสปริงนิวส์ ได้รับรายงานจากแหล่งข่าว ว่า ฝูงควายของ นายใจเพชร หาทรัพย์ ชาวสุรินทร์ มีอาการร้องโหยหวน เสียงแปลกๆ ก่อนตายลงในวันที่ 10 ส.ค. 61 ที่ผ่านมา โดยเจ้าของได้นำหัวควายไปตรวจกับทางปศุสัตว์ อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ปรากฎว่าพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้ควายตัวดังกล่าว ชาวบ้านพากันนำเนื้อไปชำแหละประกอบอาหาร

ขณะเดียวกันก็มีควายอีก 4 ตัว ตายตามไปอีก ในเวลาไล่เลี่ยกัน ทำให้ทางจังหวัดเข้าตรวจสอบ พื้นที่ 2 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 18 อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ที่เกิดกรณีดังกล่าว

ล่าสุดวันนี้ ชาวบ้านที่กินเนื้อควายและสัมผัสกับควาย รวมกว่า 188 คน เข้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในโรงพยาบาลกาบเชิงแล้ว นอกจากนี้ยังตรวจพบอีกว่ามีกลุ่มเสี่ยงเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้รวมยอดกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด มากกว่า 200 ราย

ด้านแพทย์หญิง วรวรรณ กอปรกิจงาม  รักษาการผู้อำนวยการ รพ.กาบเชิง เปิดเผยว่า ขณะนี้เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้มีกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดเชื้อพิษสุนัขบ้า โดยเฉพาะกลุ่มที่ไปชำแหละซึ่งมีความเสี่ยงสูงจะให้รับเซรุ่มป้องกันด้วย ซึ่งทางโรงพยาบาล  มีการเตรียมวัคซีนไว้ให้เพียงพอต่อความต้องการแล้ว หลังจากนี้ต้องสังเกตุกลุ่มเสี่ยงว่ามีอาการข้างเคียงอย่างไร ที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มที่ชำแหละหรือกินดิบ ขณะนี้พบว่ามีกลุ่มเสี่ยงสูงเนื่องจากชำแหละจำนวน 3 ราย และยังไม่พบว่าไม่มีผู้กินดิบ

นอกจากนี้จังหวัดมีการประชาสัมพันธ์ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงออกนอกพื้นที่และหากพบสัตว์เลี้ยงมีอาการผิดปกติและตาย ห้ามนำไปประกอบอาหารเด็ดขาด พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าตรวจสอบโดยทันที

related