svasdssvasds

"บิ๊กตู่" แจงถกด่วนคสช.ไร้ปลดล็อกพรรคการเมือง ย้ำดูแลประเทศก่อนเลือกตั้ง

"บิ๊กตู่" แจงถกด่วนคสช.ไร้ปลดล็อกพรรคการเมือง ย้ำดูแลประเทศก่อนเลือกตั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายกฯลั่น ไม่เคยอยากเลื่อนการเลือกตั้ง เตรียมคลายล็อค หลัง พรป.ส.ส.-พรป.ส.ว.มีผลบังคับใช้ ระบุ ถก คสช.หารือมั่นคงปลอดภัยและเตรียมพร้อมทุกหน่วยงานให้ทำงานโปร่งใสก่อนเดินหน้าสู่เลือกตั้ง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการใช้อำนาจตามมาตรา 44 เปิดทางให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตเลือกตั้งก่อนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (พรป.ส.ส.) จะมีผลบังคับใช้ว่า ต้องรอช่วง 90 วันที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และหลังจาก พรป.ส.ส.และ พรป.ส.ว.มีผลบังคับใช้ก็จะคลายล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง จึงขออย่ากังวลในเรื่องดังกล่าว

ส่วนกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)เสนอแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ในประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องรอให้ กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำงานจะได้หารือแรวทางการทำงานร่วมกันระหว่าง กกต.ชุดใหม่และ กกต.ชุดเก่า และต้องให้ กกต.ชุดใหม่ มีส่วนร่วมในการเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งตามความเหมาะสมเพราะต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันและไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกทั้งหมดหรือแก้ พรป.กกต.เพื่อยื้อการเลือกตั้ง โดยยืนยันว่าตนเองไม่เคยคิดที่จะเลื่อนการเลือกตั้งแม้แต่ครั้งเดียว แต่ที่ผ่านมาเลื่อนเพราะกฏหมาย

อย่างไรก็ตาม การประชุม คสช.วันนี้ นายกรัฐมนตรีปฏิเสธตอบว่า ไม่ได้มีเรื่องการหารือเพื่อปลดล็อคหรือการให้ กกต.กำหนดแบ่งเขตเลือกตั้งเพราะต้องรอกฏหมายทั้ง 2 ฉบับมีผลบังคับใช้ก่อน จึงขออย่าถามในเรื่องดังกล่าวอีก โดยเฉพาะการแก้ไข พรป.กกต. ซึ่งสิ่งสำคัญจะต้องรอ กกต.ชุดใหม่เข้ามารับตำแหน่งเพราะทุกอย่างเป็นหน้าที่ของ กกต.ชุดใหม่ ขณะที่การประชุม คสช.วันนี้ เป็นการหารือวาระทั่วไปที่ส่วนใหญ่เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยและการดูแลประเทศ ตลอดจนดูแลให้การทำงานของทุกหน่วยงานเป็นไปด้วยความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ ก่อนหน้าหน้าไปสู่การเลือกตั้ง และคิดถึงจึงเรียกมากินข้าว

related