svasdssvasds

กรมอุตุฯ เตือน ฤทธิ์พายุ เบบินคา ทำเหนือ-อีสาน ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ เตือน ฤทธิ์พายุ เบบินคา ทำเหนือ-อีสาน ฝนตกหนัก

ฝนที่ตกอย่างหนักในภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงหนือ ทำให้เกิดน้ำป่าจากดอยตุงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ขณะที่อุตุฯ เตือน อิทธิพลของของพายุโซนร้อน “เบบินคา” จะทำให้ฝนตกต่อเนื่อง ถึง 17 ส.ค.นี้

เชียงราย น้ำป่าจากดอยตุง ทะลักท่วมบ้านเรือน

ทีมข่าวสปริงนิวส์พาไปอัพเดทสถานการณ์น้ำ เริ่มกันที่ จ.เชียงราย หลังจากที่ฝนตกหนักสะสมกันมาหลายวัน ส่งผลทำให้ช่วงดึกที่ผ่านมา สันเขาดอยตุง ไม่สามารถอุ้มน้ำไว้ได้ น้ำป่าได้ไหลทะลักลงมาตามลำห้วยแม่ไร่ เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้าน ของตำบลแม่ไร่ อำเภอแม่จัน บ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ทางการเกษตร ถูกน้ำท่วมเสียหาย แม้จะมีการเตรียมความพร้อม เตรียมกระสอบทราย ปิดกั้นเส้นทางน้ำแล้วก็ตาม

ขณะที่ สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบว่ามีปริมาณน้ำสูงขึ้น และมีสีขุ่นแดงไหลเชี่ยว เนื่องจากมีฝนตกหนักทั้งในฝั่งไทย และฝั่งลาว รวมทั้งในฝั่งประเทศเมียนมาร์ โดยระดับน้ำที่สถานีตรวจวัดหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน ชายแดนไทย - ลาว ติดกับเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อยู่ที่ระดับ 6.10 เมตรแล้ว หลังจากที่เมื่อวานนี้มีระดับความลึกเพียง 5.55 เมตร ถือว่าสูง กว่าเมื่อวานถึง 55 เซนติเมตร ในขณะที่จุดวิกฤติอยู่ที่ 10 เมตร ทำให้เรือเล็กยังคงต้องใช้ระมัดระวัง ในการเดินเรือในลำน้ำโขงช่วงระยะนี้

ยโสธร น้ำท่วมพื้นที่นาข้าว ลดระดับลงต่อเนื่อง

ขณะที่ จ. ยโสธร เขื่อนยโสธร ซึ่งกั้นแม่น้ำชี ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง ยังคงต้องแขวนประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำลดความเสียหายจากการถูกน้ำท่วมขัง ในพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรตามแนวลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำยัง ในเขตอำเภอเมืองยโสธร ที่จมอยู่ใต้น้ำมานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว

โดยล่าสุดเช้าวันนี้ปริมาณน้ำที่เขื่อนยโสธรวัดได้ 125.19 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ลดลงจากเมื่อวาน 7 เซนติเมตร คิดเป็น 79.062 เปอร์เซ็นต์ ของความจุเขื่อน ขณะที่พื้นที่นาข้าวที่ถูกน้ำท่วมใน ต. เดิด ตำบลดู่ทุ่ง และต. ค้อเหนือ ปริมาณน้ำลดลง

ในขณะที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร ได้รายงานความเสียหาย จำนวน 8 อำเภอ จากทั้งหมด 9 อำเภอ ของจังหวัด มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 46 ตำบล 333 หมู่บ้าน 11,964 ครัวเรือน มีพื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วม จำนวน 93,834 ไร่

อุตุฯ เตือน พายุ “เบบินคา” ทำเหนือ-อีสาน ฝนตกหนัก

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือน เรื่อง พายุโซนร้อน “เบบินคา”" ฉบับที่ 15 รายงานว่า บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน และประเทศลาวในช่วงวันที่ 16-17 สิงหาคม 2561

จะส่งผลทำให้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังผลกระทบจากฝนตกหนัก และฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มไว้ด้วย สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง ช่วงวันที่ 16-17 สิงหาคม 2561

related