svasdssvasds

จีน ปฏิเสธ กักกันตัว ชาวอุยกูร์ กว่า 1,000,000 คน

จีน ปฏิเสธ กักกันตัว ชาวอุยกูร์ กว่า 1,000,000 คน

รัฐบาลจีน ปฏิเสธ ถึงรายงาน ที่ว่ามีการกักกันตัว ชาวมุสลิมอุยกูร์ จำนวนมากกว่า 1,000,000 คน ไว้ในศูนย์กักกัน

จีน ปฏิเสธ กักกันตัว ชาวอุยกูร์ กว่า 1 ล้านคน

รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า รายงานที่ระบุว่า รัฐบาลจีน ทำการกักกันตัว ชาวมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เป็นจำนวนจำนวน 1,000,000 คน นั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ซึ่ง  ทั้งพลเมืองในซินเจียง รวมถึง ชาวอุยกูร์ ต่างก็ได้รับสิทธิเสรีภาพของตนเอง อย่างเต็มที่และเท่าเทียมกัน เว้นแต่ ชาวอุยกูร์ ที่มีแนวคิดทางศาสนาแบบสุดโต่ง จะต้องถูกพาไปปรับทัศนคติเสียใหม่

นอกจากนี้ ยังกล่าวด้วยว่า ทางการจีน ไม่มีการทรมานชาวอุยกูร์ตามที่มีรายงานแต่อย่างใด โดยคำกล่าว ของรัฐบาลจีน มีขึ้นที่การประชุม ของสหประชาชาติเพื่อขจัดการเหยียดเชื้อชาติ ที่สมาชิกคณะกรรมาธิการของทางสหประชาชาติ แสดงความกังวลในรายงานที่ว่า รัฐบาลจีน เปลี่ยนให้เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ กลายเป็นค่ายกักกันขนาดใหญ่ รวมถึงมีการทรมานชาวอุยกูร์ด้วย

ด้านองค์กรชาวอุยกูร์ลี้ภัย ระบุว่า ถึงแม้จีน ยังคงปฏิเสธความเป็นจริง แต่ว่า จีน ก็ไม่สามารถที่จะปกปิดการก่ออาชญากรรม ต่อมนุษยชน ได้อีกต่อไป ส่วนองค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชนจีน ที่อยู่ในฮ่องกง ระบุว่า มีหลักฐานจำนวนมากที่ระบุว่า รัฐบาลจีน ใช้อำนาจเผด็จการกักขังและทรมานชาวอุยกูร์

ขณะที่หนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทม์ส ออกมาปกป้องมาตรการด้านความมั่นคง ที่เข้มงวดในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่ระบุว่า ทั้งหมดนี้ เป็นการทำเพื่อป้องกันไม่ให้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นเหมือนอย่าง ประเทศซีเรีย หรือ ลิเบีย ซึ่งหลายปีที่ผ่านมามีการกวาดล้าง และเกิดเหตุรุนแรงเป็นระยะๆ ที่รัฐบาลจีนกล่าวโทษว่า เป็นฝีมือการก่อเหตุของ กลุ่มอิสลามิสต์ติดอาวุธ และกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

related