svasdssvasds

อนุญาตกู้ซากสปีดโบ๊ทระเบิดหาดอ่าวหมาน พบต้นเหตุสายไฟช็อต

อนุญาตกู้ซากสปีดโบ๊ทระเบิดหาดอ่าวหมาน พบต้นเหตุสายไฟช็อต

เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เจ้าของเรือสปีดโบ๊ท ที่ระเบิดกลางอ่าวหมาน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เก็บกู้ซากเรือแล้ว หลังพบหลักฐานสายไฟในเรือช๊อต เกิดประกายไฟติดเชื้อเพลิงน้ำมัน

ความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์เรือ บีบีซี ไลออน 9 เลขทะเบียน 595105565 รับนักท่องเที่ยว ชาวอาหรับจำนวน 20 คน จากแหลมทราย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มาเล่นน้ำที่อ่าวหมาน หมู่ 4 คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา  ระเบิดไฟลุกท่วม จนนายซุลกิฟลี พรหมชัย อายุ 30 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส รักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต  ส่วนตัวเรือไฟไหม้เสียหายทั้งลำ ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.  ที่ผ่านมา

ล่าสุด เจ้าของเรือบีบีซี ไลออน 9 พร้อมด้วย นายวันชาติ อุ่นขาว กับตันเรือ นำธูปเทียน ดอกไม้ เข้าไหว้แม่ย่านาง ก่อนเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เก็บกู้ซากเรือลำดังกล่าว หลังพิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ได้ตรวจภายในเรือ พบสายไฟบริเวณกาบเรือด้านขวา มีเส้นไฟฟ้าเป็นลวดทองแดงถูกไฟไหม้เป็นปมลักษณะเหมือนถูกช๊อตหรือลัดวงจร จนทำให้เกิดกระแสไฟเกิดขึ้น จึงเก็บหลักฐานส่งตรวจอย่างละเอียด เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสายไฟเป็นสาเหตุให้เกิดกระแสไฟขึ้น บริเวณใต้ท้องเรือที่มีน้ำมันเบนซิน ทำให้เรือสปีดโบ๊ท ระเบิด ระหว่างจอดเทียบหาดอ่าวหมาน รอนักท่องเที่ยวเล่นน้ำบริเวณหน้าชายหาด

อนุญาตกู้ซากสปีดโบ๊ทระเบิดหาดอ่าวหมาน พบต้นเหตุสายไฟช็อต

ขณะที่เจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาค สาขาพังงา มีความเห็นทิศทางเดียวกัน หลังจากตรวจสอบที่เกิดเหตุ ว่า เกิดจากไฟฟ้าภายในเรือลัดวงจร ทำให้ภายในเรือเกิดประกายไฟ โดนเชื้อเพลิงน้ำมันภายในเรือจนเกิดระเบิดขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เจ้าของเรือ กู้ซากเรือนำออกจากชายหาดภายใน 7 วัน เพื่อไม่ให้กีดขวางบริเวณหน้าชายหาดที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งให้เจ้าของเรือเร่งเพิกถอนทะเบียนเรือ ต่อเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต โดยแจ้งงดใช้ประกาศนียบัตรนายท้ายฯ 3 เดือน และมีคำสั่งงดใช้ ประกาศนียบัตรช่างเครื่อง 1 ปี

ด้านคดี ร.ต.อ.ร.ต.อ.พีรวิชญ์ ไชยชาญยุทธิ์ พนักงานสอบสวน สภ.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา กล่าวว่า ขณะนี้รอสอบปากคำนายซุลกิฟลี ที่ยังรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ไม่สามารถให้ปากคำได้ ซึ่งได้สอบปากคำ นายวันชาติ อุ่นขาว กัปตัน นายราเมศวร์ วงศ์อุดม ไกด์นำเที่ยว พบว่า ช่วงเกิดเหตุ นายซุลกิฟลี อยู่ภายในเรือกำลังหั่นผลไม้  เพื่อเตรียมให้นักท่องเที่ยว จนเรือเกิดระเบิดและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว โดยได้เตรียมตั้งข้อกล่าวหา แก่ช่างเครื่องเรือดังกล่าว ในการประมาททำให้เกิดเพลิงไหม้และทำให้ทรัพย์สินเสียหาย

อนุญาตกู้ซากสปีดโบ๊ทระเบิดหาดอ่าวหมาน พบต้นเหตุสายไฟช็อต อนุญาตกู้ซากสปีดโบ๊ทระเบิดหาดอ่าวหมาน พบต้นเหตุสายไฟช็อต

related