svasdssvasds

เตือน! อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ "Royal Jelly 2180" อ้างรักษาสารพัดโรค พบนำเข้าผิดกฎหมาย

เตือน! อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ "Royal Jelly 2180" อ้างรักษาสารพัดโรค พบนำเข้าผิดกฎหมาย

อย. เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ “Royal Jelly 2180” โฆษณา โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ทั้งยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดผ่านทางโซเชียลมีเดีย

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ Royal Jelly 2180 (นมผึ้ง) ทางเว็บไซต์ชื่อ http://www.auswelllife-awl.com/ อย. จึงได้ดำเนินการตรวจสอบโฆษณาดังกล่าว พบข้อความโอ้อวดสรรพคุณ เช่น ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดความดันโลหิต ปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง และอื่น ๆ ซึ่งข้อความเหล่านี้เป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และเป็นการโฆษณาหลอกลวงโอ้อวดเกินจริง

จากการสืบค้นข้อมูลในระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์อาหาร หรือผลิตภัณฑ์ยาในชื่อดังกล่าวแต่อย่างใด รวมทั้งผลิตภัณฑ์มีการแสดงฉลากเป็นภาษาอังกฤษ นำเข้ามาจากประเทศออสเตรเลียโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมกันนี้ อย. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ณ สถานที่นำเข้า และสถานที่จำหน่าย จากการตรวจสอบพบ สถานที่ดังกล่าวมีลักษณะรกร้าง ไม่แสดงป้ายเลขที่บ้าน ทั้งนี้ อย. อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อประกอบการดำเนินคดีลงโทษตามกฎหมายอย่างเข้มงวด ทั้งในเรื่องการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์และการขายผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมไปถึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาตัวผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ต่อไปด้วย

รองเลขาธิการ ฯ กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ขอให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ขออนุญาตผลิต หรือนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างถูกต้อง สำหรับผู้รับสินค้ามาจำหน่ายควรมีการตรวจสอบ อย่างละเอียดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่ ส่วนผู้บริโภคควรไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่นำเข้าจากต่างประเทศ โปรดสังเกตฉลาก ต้องมีฉลากภาษาไทยที่แสดงรายละเอียดครบถ้วน ต้องมีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. เพื่อป้องกันมิให้ได้รับความเสี่ยงจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

related