svasdssvasds

เกาะติด! สถานการณ์น้ำ แม่น้ำเพชรบุรีมีแนวโน้มสูงขึ้น

เกาะติด! สถานการณ์น้ำ แม่น้ำเพชรบุรีมีแนวโน้มสูงขึ้น

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ เฝ้าติดตามปริมาณน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชลที่มีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากการระบายน้ำจากเขื่อนและฝนที่อาจตกลงมาอีก

ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ สรุปสถานการณ์น้ำประจำวันนี้ ว่าพายุโซนร้อน “เบบินคา” คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน และสปป.ลาวในช่วงวันที่ 16-17 สิงหาคม 2561 ซึ่งจะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยวันที่ 15-19 สิงหาคม นี้

จะมีฝนตกหนัก ถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มได้ ขณะที่ ลุ่มน้ำเพชรบุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านทางระบายน้ำล้นเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการระบายน้ำจากเขื่อน และยังอาจเกิดฝนตกในพื้นที่จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ มีระดับเกินเกณฑ์ควบคุมและปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุ มี 3 แห่ง ได้แก่ เขื่อนแก่งกระจาน เขื่อนน้ำอูน และ เขื่อนวชิราลงกรณ

โดยเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี มีปริมาณน้ำ 726 ล้านลูกบาศก์คิดเป็น 102% ของความจุ  น้ำล้นทางระบายน้ำ สูง 36 เซนติเมตร สูงกว่าเมื่อวาน 1 เซนติเมตร แนวโน้มปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และจากการคาดการณ์สภาพภูมิอากาศ อาจมีฝนตกมากขึ้น ส่งผลให้น้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ จึงยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป  สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ยังอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ระดับน้ำในแม่น้ำเพชร บริเวณ อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.23 เมตร พื้นที่ริมสองฝั่งลำน้ำในบริเวณ อำเภอแก่งกระจาน อำเภอท่ายาง, อำเภอบ้านลาด, อำเภอเมือง, และ อำเภอบ้านแหลม ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมมีแนวโน้มทรงตัว

ระดับน้ำ เขื่อนขุนด่านปราการชล สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มี 2 แห่ง คือ เขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฏร์ธานี และ เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก โดยการบริหารจัดการน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชลช่วยชะลอน้ำที่ไหลลงอ่างก่อนลงสู่แม่น้ำนครนายก ส่งผลให้ระดับน้ำในเขื่อนสูงขึ้น 1.93 เมตร จากเมื่อวาน จึงยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และปรับแผนการระบายให้มีผลกระทบด้านท้ายน้ำน้อยที่สุด

related