svasdssvasds

สดจากทะเล ! ลิ้มรส “แกงปูม้ากับกระท้อน” ในวิถีชุมชนสตูล [คลิป]

สดจากทะเล ! ลิ้มรส “แกงปูม้ากับกระท้อน” ในวิถีชุมชนสตูล [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชาวประมงพื้นบ้านที่บ้านบุโบย ต.แหลมสน อ.ละงู จ.สตูล ทุกวันในช่วงที่คลื่นลมสงบจะออกเรือหาปลา กุ้ง และปูสด ๆ ขึ้นมาขายและปรุงอาหารเลี้ยงครอบครัวและนักท่องเที่ยวที่มาเยือน  ซึ่งอาหารทะเลเหล่านี้แม้จะไม่ได้ออกเรือจับกันทุกวันแต่ก็จะหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันจับบางวันมีกุ้งมาก  บางวันมีปูมาก  เนื่องจากต้องดูกันที่ระดับน้ำขึ้นน้ำลง และเดือนค่ำหรือเดือนหงาย

[gallery columns="1" link="file" size="full" ids="327801,327802,327803,327804"]

 

วันที่โชคดีได้ปูม้าสด ๆมากลุ่มแม่บ้านที่ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน บ้านบุโบย เลือกเมนู “แกงปูม้ากับกระท้อน”  ให้แขกนักท่องเที่ยวที่มาเยือนทาน  โดยส่วนผสมมีหอม  กระเทียม เกลือ  ขมิ้น  ตะไคร้  กะปิบุโบย  น้ำตาลปี๊บ  พริกแห้ง  ใบมะกรูด  และน้ำกะทิ  และที่ขาดไม่ได้พระเอกของงานนี้คือ  ปูม้าสด ๆ ที่ผ่านการทำความสะอาดและสับเป็นชิ้นพอแกง ากนั้นลงมือปรุงโดยตั้งกระทะด้วยไฟให้ร้อนจากนั้นใส่น้ำกะทิลงไปและใส่เครื่องแกงที่ผ่านการตำจนละเอียดลงไปคนจนเป็นเนื้อเดียวกันก่อนที่จะใส่กระท้อนห่อที่ผ่านการสับเป็นชิ้นพอคำคนคลุกเคล้าให้เข้ากันปรุงรสชาติเผ็ดปานกลาง เพิ่มเกลือนิดหน่อยได้ที่แล้วใส่พระเอกของเรื่อง คือ  ปูม้าสด ๆ เป็นลำดับสุดท้ายพร้อมกับใบมะกรูด  เพื่อให้ความหวานของเนื้อปูคงอยู่ได้สัมผัสถึงความอร่อยก่อนยกเสิร์ฟจานนี้เสิร์ฟในราคา 250 บาท

[gallery columns="1" link="file" size="full" ids="327805,327806,327807,327808"]

แกงปูม้ากับกระท้อนห่อเป็นอาหารโบราณของ  จ.สตูล เพราะสตูล หรือ สโตย แปลว่าเมืองกระท้อน  สามารถหาทานได้ที่นี่ นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารพื้นถิ่น ผักหวานทะเลลวกกินกับน้ำพริกมะอึก  แกงหอยเจดีย์ ยำหอยกาบง และปลาหางแข็งทอด อาหารทั้งหมดนี้เป็นอาหารพื้นเมืองจากทะเลสด ๆ และอาหารที่หาทานได้เฉพาะถิ่นไว้บริการนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยือน  เสิร์ฟพร้อมด้วยข้าวแดงราชินี ร้อน ๆ ข้าวกล้องที่ขึ้นชื่อของหมู่บ้านแห่งนี้ที่อุดมไปด้วยวิตามินมากมาย   นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะสามารถเที่ยวชมวิถีชีวิตเรื่องราวความงดงามของผู้คนที่อยู่กันอย่างมีความสุข ร่วมกับธรรมชาติท้องทะเล

[gallery columns="1" link="file" size="full" ids="327809,327810"]

อยากจะเชิญชวนทุกคนมาชิมอาหารทะเลสด ๆ มาดูวิถีชีวิตการหาปลา มาดูการปลูกข้าวแดงราชินี  การปลูกแตงโม การปลูกพริก การปลูกผักปลอดสารพิษ การแปรรูปอาหารทะเล ซึ่งสโลแกนที่นี่คือ  “อาหารทะเลสดทั้งปีที่นี่บุโบย  ม๊ะ  หาหรีอ๊ะ  จะพาเที่ยวเอง”  ติดต่อได้ที่เบอร์  087-299-4597  , 062-059-7905

related