svasdssvasds

"ทีมหมูป่าฯ" บริจาคของใช้ในถ้ำหลวงโชว์พิพิธภัณฑ์วัดดอยเวา

"ทีมหมูป่าฯ" บริจาคของใช้ในถ้ำหลวงโชว์พิพิธภัณฑ์วัดดอยเวา

น้องๆทีมหมูป่าอะคาเดมี 12 คน ร่วมกันบริจาคของใช้ส่วนตัว ที่เคยมีเมื่อครั้งยังติดอยู่ในถ้ำหลวง ให้วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จัดแสดงพร้อมรูปภาพปฎิบัติการช่วยเหลือ ซึ่งจะย้ายมาจัดแสดงในอาคาร 2 ชั้น ภายในวัดที่กำลังปรับปรุงใหม่เพื่องานนี้โดยเฉพาะ

จากกรณีที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จัดนิทรรศการภาพปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-11 ก.ค.ที่ผ่านมา บริเวณลานรอบพระธาตุดอยเวาตั้งแต่วันที่ 4 -16 ส.ค.นี้ รวมระยะเวลา 13 วัน

ล่าสุด พบว่า ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวพากันเดินทางไปชมภาพปฏิบัติการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พระวิสารโทภิกขุหรือพระโค้ชเอก 1 ในทีมหมูป่า ยังคงบวชเป็นพระภิกษุจำพรรษาอยู่ที่วัดพระธาตุดอยเวา ขณะที่เด็กๆ อีก 12 คนใช้ชีวิตกับครอบครัวและไปเรียนหนังสือกันตามปกติ

ด้านพระครูประยุต เจติยานุการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา กล่าวว่า ภาพที่นำมาจัดแสดงมีประมาณ 4,000-5,000 ภาพ รวบรวมจากหลายฝ่ายและนำมาจัดแสดง ตั้งแต่วันจัดงานขอบคุณคนทั้งโลกของทีมหมูป่าอะคาดามี เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ตลอดเวลามีประชาชนมาสอบถามต่อเนื่อง เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลา 13 วัน ไปแล้วจะหาชมภาพเหล่านี้ได้ที่ไหน เพราะถือเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่หาชมได้ยาก

ดังนั้นทางวัด จึงได้ปรับปรุงอาคารขนาด 2 ชั้น ภายในวัด ที่มีขนาดกว้าง 16 เมตร ยาว 24 เมตร เพื่อใช้จัดแสดงภาพต่างๆ ต่อไป โดยจะย้ายจากลานรอบพระธาตุไปไว้ในอาคารแทน  นอกจากจะมีการจัดแสดงภาพทั้งหมดแล้ว ส่วนหนึ่งยังจะเพิ่มเติมการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ ที่เด็กๆ เคยมีเอาไว้เมื่อครั้งยังติดอยู่ในถ้ำหลวง เช่น รถจักรยาน ไฟฉาย นาฬิกา รองเท้า ฯลฯ ซึ่งบิดามารดาและผู้ปกครองของเด็กได้นำมามอบให้กับทางวัด โดยจะจัดแสดงตั้งแต่ช่วงออกพรรษานี้เป็นต้นไปและทางวัดยืนยันว่าไม่มีเจตนาในการเก็บค่าเข้าชมใดๆ ทั้งสิ้น แต่การพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวอาศัยพลังบุญบารมีของประชาชนที่มุ่งหวังจะให้คนทั่วโลกที่ไปเยือนสามารถได้รับชมและรู้เห็นประวัติศาสตร์ดังกล่าวได้ต่อไป ซึ่งสามารถเข้าชมได้ประมาณเดือนพฤศจิกายนหรือฤดูท่องเที่ยวปลายปีนี้

"ทีมหมูป่าฯ" บริจาคของใช้ในถ้ำหลวงโชว์พิพิธภัณฑ์วัดดอยเวา

"ทีมหมูป่าฯ" บริจาคของใช้ในถ้ำหลวงโชว์พิพิธภัณฑ์วัดดอยเวา

"ทีมหมูป่าฯ" บริจาคของใช้ในถ้ำหลวงโชว์พิพิธภัณฑ์วัดดอยเวา "ทีมหมูป่าฯ" บริจาคของใช้ในถ้ำหลวงโชว์พิพิธภัณฑ์วัดดอยเวา "ทีมหมูป่าฯ" บริจาคของใช้ในถ้ำหลวงโชว์พิพิธภัณฑ์วัดดอยเวา "ทีมหมูป่าฯ" บริจาคของใช้ในถ้ำหลวงโชว์พิพิธภัณฑ์วัดดอยเวา

 

related