svasdssvasds

นิวซีแลนด์ห้ามชาวต่างชาติซื้อบ้าน หลังอสังหาฯบูมหนัก

นิวซีแลนด์ห้ามชาวต่างชาติซื้อบ้าน หลังอสังหาฯบูมหนัก

รัฐบาลนิวซีแลนด์ผ่านกฎหมายจำกัดอำนาจชาวต่างชาติ เพื่อซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ หวังควบคุมตลาดอสังหาฯ ที่กำลังบูมในนิวซีแลนด์

รัฐบาลนิวซีแลนด์ผ่านกฎหมายฉบับนี้ ตามกรอบนโยบายที่นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เคย ให้คำมั่นจะทำให้อสังหาริมทรัพย์ในประเทศ มีราคาเหมาะสม ประชาชนเข้าถึงได้

กฎหมายฉบับนี้ มีเนื้อหาที่เกือบจะสั่งห้ามชาวต่างชาติ ไม่ให้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์ได้อย่างสมบูรณ์ โดยมีข้อยกเว้นเพียงไม่กี่้ข้อเท่านั้น เป้าหมายนั้น เพื่อแก้ปัญหาตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเติบโตสูง เช่นเดียวกับราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เป็นเหตุให้อัตราการเป็นเจ้าของบ้านของชาวนิวซีแลนด์ ต่ำสุดในรอบ 60 ปี

นิวซีแลนด์ห้ามชาวต่างชาติซื้อบ้าน หลังอสังหาฯบูมหนัก

ชาวนิวซีแลนด์นั้นส่วนใหญ่ ต้องการเป็นเจ้าของบ้านของตนเอง ไม่นิยมเช่าบ้าน แต่ด้วยปริมาณการย้ายถิ่นฐานเข้าเมืองที่สูง และขาดแคลนอสังหาริมทรัพย์ เป็นเหตุให้ราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงขึ้นมาก

ในอดีตนั้น รัฐบาลนิวซีแลนด์เคยจำกัดสิทธิการซื้ออสังหาริมทรัพย์ เฉพาะชาวจีนเท่านั้น แต่กฎหมายฉบับใหม่นี้ จะครอบคลุมเกือบทุกสัญชาติ ไม่ให้ซื้อบ้านในนิวซีแลนด์ได้ ยกเว้นชาวออสเตรเลีย และสิงคโปร์ ที่ยังดำเนินการได้ ตามกรอบของข้อตกลงการค้าเสรีที่มีร่วมกัน

related