svasdssvasds

สหรัฐเดินหน้าสั่งคว่ำบาตรบริษัทจีน-รัสเซียที่ค้าขายกับเกาหลีเหนือ

สหรัฐเดินหน้าสั่งคว่ำบาตรบริษัทจีน-รัสเซียที่ค้าขายกับเกาหลีเหนือ

รัฐบาลสหรัฐสั่งคว่ำบาตรบริษัทสัญชาติจีนและรัสเซียทั้งหมด 3 แห่ง ซึ่งทำธุรกรรมการค้ากับเกาหลีเหนือ เนื่องจากเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของนานาประเทศที่มีต่อเกาหลีเหนือ

กระทรวงการคลังของสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทสัญชาติจีนหนึ่งแห่ง และบริษัทพันธมิตรในสิงคโปร์อีกหนึ่งแห่ง รวมถึงบริษัทสัญชาติรัสเซียอีกหนึ่งแห่ง รวมทั้งหมด 3 บริษัท และบุคคลอีกหนึ่งคน โดยระบุว่า ทั้งหมดทำธุรกรรมการค้ากับเกาหลีเหนือ และเป็นการล่วงละเมิดมติคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพราะบริษัทจีนและสิงคโปร์ส่งออกเครื่องดื่มแอลกอฮอล ยาสูบและผลิตภัณฑ์บุหรี่ไปยังเกาหลีเหนือ ส่วนบริษัทสัญชาติรัสเซียให้เรือของเกาหลีเหนือเข้ามาเทียบท่าอย่างน้อย 6 ครั้ง นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังสั่งอายัดทรัพย์สินของบริษัทเหล่านั้นและบุคคลอีกหนึ่งคนที่มีในสหรัฐ และห้ามไม่ให้พวกเขาทำธุรกรรมใดๆทั้งนั้นกับบริษัทสัญชาติอเมริกัน

 

มาตรการล่าสุดนี้มีขึ้น เพื่อพยายามลดเงินสนับสนุนโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการที่เกิดขึ้นหลังมีการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของนานาประเทศจะดำเนินต่อไปจนกว่าเราจะบรรลุผลสำเร็จในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดของเกาหลีเหนือ

 

อย่างไรก็ตาม รัสเซียและจีนกำลังเรียกร้องให้มีการศึกษาเพื่อลดมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือลง แต่สหรัฐยืนยันว่า พวกเขาจะคงมาตรการคว่ำบาตรเอาไว้จนกว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด

related