svasdssvasds

เลิกแชร์ต่อ! วางน้ำแข็งบนท้ายทอย ไม่ช่วยแก้หวัด

เลิกแชร์ต่อ! วางน้ำแข็งบนท้ายทอย ไม่ช่วยแก้หวัด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เว็บไซต์ oryor.com ออกมาเตือนประชาชนจากกรณีที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ว่า การวางก้อนน้ำแข็งบนท้ายจะช่วยให้หายหวัดนั้น ไม่เป็นความจริงและไม่ควรแชร์ต่อ โดยให้ข้อมูลไว้ว่า โรคหวัด สามารถพบได้บ่อยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มักพบมากในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งสามารถหายได้เองด้วยภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย

อาการของหวัด ได้แก่ คัดจมูก น้ำมูกไหล และเจ็บคอ อาจมีไข้ หรือ ไอ ทั้งชนิดมีหรือไม่มีเสมหะ ปกติอาการมักไม่รุนแรง หายได้เองใน 7-10 วัน ยกเว้นอาการไอที่อาจนานได้ถึง 2-3 สัปดาห์ สำหรับในผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง ร่างกายอ่อนแอ พักผ่อนน้อย มีโรคเรื้อรัง หรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ ได้แก่ เด็กเล็ก หรือ ผู้สูงอายุ อาจพบภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ เช่น ไซนัสอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ และ ปอดอักเสบ เป็นต้น

เลิกแชร์ต่อ! วางน้ำแข็งบนท้ายทอย ไม่ช่วยแก้หวัด

การดูแลตนเองเบื้องต้น สามารถทำได้โดย ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ การกินยาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ยาลดไข้ ยาลดน้ำมูก หรือ ยาบรรเทาอาการอื่นๆ ควรกินเมื่อมีอาการเท่านั้น เนื่องจากหวัดที่เกิดจากเชื้อไวรัสสามารถหายได้เอง แต่ถ้าหากมีอาการที่รุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์

  1. มีอาการไข้เจ็บคอที่สงสัยว่าเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ได้แก่ ไข้สูง ไม่ไอ เจ็บคอมาก มีจุดสีขาวที่ทอนซิล หรือต่อมน้ำเหลืองที่ขากรรไกรโตกดเจ็บ เนื่องจากจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษา
  2. มีอาการที่สงสัยภาวะติดเชื้อแทรกซ้อน เช่น อาการไม่ดีขึ้นภายใน 7 วัน มีไข้สูงขึ้น ไอหรือเสมหะมากขึ้น เจ็บบริเวณใบหน้า หอบเหนื่อย เป็นต้น
  3. มีอาการที่สงสัยว่าเป็นไข้เลือดออก คือ มีไข้สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส กินยาลดไข้ ไข้ก็มักไม่ลด ผู้ป่วยจะมีหน้าแดง และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อค่อนข้างมากกว่า หากทำการทดสอบโดยการรัดต้นแขนด้วยสายรัด (Touniquet test) จะพบจุดเลือดออก ผู้ป่วยบางรายอาจมีเลือดออกผิดปกติ เช่น เลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน หรืออาการเลือดออกผิดปกติอื่นๆ และในบางรายที่มีอาการรุนแรงมากๆ อาจพบอาการซึม เหงื่อออก มือเท้าเย็น ชีพจรเต้นเบาแต่เร็ว ปวดท้องโดยเฉพาะบริเวณใต้ชายโครงขวา ปัสสาวะลดลง อาจถึงกับช็อกได้

ขอบคุณข้อมูลจาก oryor.com

related