svasdssvasds

“ประวิตร” คืนโฉนดที่ดินให้ประชาชน 12 จังหวัดภาคอีสาน

“ประวิตร” คืนโฉนดที่ดินให้ประชาชน 12 จังหวัดภาคอีสาน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ จ.อุดรธานี โดยย้ำกับเจ้าหน้าที่ อย่าทิ้งให้ชาวบ้านต่อสู้เพียงลำพัง เพราะปัญหานี้สิน ถือเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องเข้าไปบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ และพิธีมอบคืนโฉนดที่ดินให้ประชาชน 12 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ สนามทุ่งศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม จากการประชุมเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557 ที่ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้มีคำสั่งที่ 182/2558 แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน เพื่อกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการ และให้มีกลไกเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมหนี้อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

“ประวิตร” คืนโฉนดที่ดินให้ประชาชน 12 จังหวัดภาคอีสาน

พลเอกประวิตร ย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้ละเลยต่อปัญหาหนี้สิน แต่กำลังเข้าไปแก้ไขปัญหาฐานราก ที่ถือเป็นวาระสำคัญในยุทธศาสตร์ชาติ “ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม” ที่ต้องขับเคลื่อนแก้ปัญหาและสร้างความเป็นธรรมทางสังคม พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ อย่าปล่อยให้ชาวบ้านต้องเผชิญปัญหาเพียงลำพัง แต่ทุกฝ่ายจะต้องใช้กลไกระดับภาคและจังหวัด สำรวจและรับฟังปัญหาของชาวบ้าน เพื่อร่วมแก้ไขอย่างใกล้ชิด ซึ่งปัจจุบัน พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานความมั่นคง ฝ่ายเศรษฐกิจ และฝ่ายกฎหมาย ร่วมมือกันแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จากหนี้นอกระบบ ซึ่งกำลังดำเนินการร่วมกัน ทั้งมาตรการเจรจาไกล่เลี่ย และมาตรการทางกฎหมายควบคู่กัน

“ประวิตร” คืนโฉนดที่ดินให้ประชาชน 12 จังหวัดภาคอีสาน

สำหรับความคืบหน้าการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบทั้งประเทศ รัฐบาลสามารถร่วมเจรจาไกล่เกลี่ย ระหว่าง ลูกหนี้กับเจ้าหนี้ได้แล้ว รวม 209,538 ราย และได้ร่วมกันใช้มาตรการทางกฎหมายกับเจ้าหนี้นอกระบบ ผ่าน “ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน” ที่จัดตั้งขึ้น ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดทั่วประเทศ ข้อมูลล่าสุด สามารถนำโฉนดที่ดิน กว่า 7,000 ไร่ และรถยนต์จำนวนมาก มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท กลับคืนมาให้กับประชาชนได้

related