svasdssvasds

ธรรมศาสตร์ จัดงาน "ครบรอบ 73 ปี วันสันติภาพไทย" ร่วมรำลึกขบวนการเสรีไทย

ธรรมศาสตร์ จัดงาน "ครบรอบ 73 ปี วันสันติภาพไทย" ร่วมรำลึกขบวนการเสรีไทย

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) จัดงาน “ครบรอบ 73 ปี วันสันติภาพไทย” เพื่อรำลึกถึงความเสียสละของ “ขบวนการเสรีไทย” กลุ่มวีรบุรุษผู้ปกป้องเอกราชและอธิปไตยไทย ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

รองศาสตราจารย์เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า งาน “ครบรอบ 73 ปี วันสันติภาพไทย” นั้น ถูกจัดขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อรำลึกถึง “ขบวนการเสรีไทย” กลุ่มวีรบุรุษผู้ปกป้องเอกราชและอธิปไตยไทย ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้ต่อต้านการรุกรานของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น ภายใต้การนำโดยศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งดำรงฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในรัชกาลที่ 8 ในขณะนั้น จึงช่วยให้ประเทศไทยไม่ตกเป็นผู้แพ้สงคราม และสามารถประกาศสันติภาพให้กับประเทศชาติ ได้ในวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2488 และยังคงดำรงความเป็นเอกราชมาได้จนถึงปัจจุบัน จึงเป็นที่มาให้ทุกวันที่ 16 สิงหาคม ของทุกปี ได้รับการกำหนดให้เป็น “วันสันติภาพไทย” เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติให้กับการเสียสละและคุณงามความดีของกลุ่มขบวนการเสรีไทย

เพื่อเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้และความเสียสละของเหล่าวีรบุรุษของไทยสู่คนรุ่นหลัง โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ พิธี “วางช่อดอกไม้” รำลึกถึงเสรีไทย และผู้เสียชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 2 นำโดย พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี คณะทูตานุทูตประเทศต่างๆ และตัวแทนทายาทเสรีไทย การปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “รำลึกพระคุณขบวนการเสรีไทย” โดย หม่อมหลวง ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี การกล่าวรำลึกถึงเสรีไทยและผู้เสียชีวิตจากสงครามโลก ครั้งที่ 2 โดยนายกองค์การนักศึกษา มธ. และการกล่าวรำลึกถึงวีรชนเสรีไทย สงคราม อนาคต และสันติภาพโลก จากตัวแทนนักศึกษาชมรมศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลาม รวมทั้ง กิจกรรมเสวนาพิเศษ เรื่อง “สันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.นภดล ชาติประเสริฐ รองศาสตราจารย์ ดร.ดำรงค์ ฐานดี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิติ ศรีแสงนาม

ธรรมศาสตร์ จัดงาน "ครบรอบ 73 ปี วันสันติภาพไทย" ร่วมรำลึกขบวนการเสรีไทย ธรรมศาสตร์ จัดงาน "ครบรอบ 73 ปี วันสันติภาพไทย" ร่วมรำลึกขบวนการเสรีไทย ธรรมศาสตร์ จัดงาน "ครบรอบ 73 ปี วันสันติภาพไทย" ร่วมรำลึกขบวนการเสรีไทย ธรรมศาสตร์ จัดงาน "ครบรอบ 73 ปี วันสันติภาพไทย" ร่วมรำลึกขบวนการเสรีไทย

related