svasdssvasds

สทนช. สั่งเฝ้าระวัง 4 เขื่อนใหญ่ เร่งระบายน้ำ เตรียมรับฝนตกใหม่

สทนช. สั่งเฝ้าระวัง 4 เขื่อนใหญ่ เร่งระบายน้ำ เตรียมรับฝนตกใหม่

สถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนขนาดใหญ่ ทั่วประเทศ ยังต้องเฝ้าระวัง และต้องเร่งระบายน้ำ ให้เต็มความสามารถของลำน้ำ เพื่อรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาครั้งใหม่

เฝ้าระวัง 4 เขื่อนใหญ่ เร่งระบายน้ำเตรียมรับฝนตกใหม่

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รายงานสรุป สถานการณ์น้ำและพื้นที่เสี่ยงสำคัญ ประจำวันนี้ มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ มี 4 แห่ง โดยเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ปริมาณน้ำ 732 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 103% ของความจุ แนวโน้มปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเพิ่มขึ้น และจากการคาดการณ์สภาพภูมิอากาศ จะมีฝนตกมากขึ้นส่งผลให้น้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นมากในช่วงสัปดาห์นี้ ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณ อำเภอแก่งกระจาน ต่ำกว่าตลิ่ง 98 เซ็นติเมตร พื้นที่ริมสองฝั่งลำน้ำในบริเวณ อำเภอแก่งกระจาน, ท่ายาง , บ้านลาด, บ้านแหลม  และเมืองเพชรบุรี ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และยังต้องเร่งพร่องน้ำ ในแม่น้ำเพชรบุรี ให้เต็มศักยภาพลำน้ำ เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกเหนือเขื่อน

ส่วนเขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร ปริมาณน้ำ 533 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 103% ของความจุ สภาพพื้นที่ท้ายน้ำ น้ำล้นตลิ่ง บริเวณบ้านนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม บ้านพอกใหญ่ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร และยังต้องเร่งพร่องน้ำ ให้เต็มศักยภาพของลำน้ำ เพื่อรองรับปริมาณฝนที่ตกเหนือเขื่อน

เขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี ปริมาณน้ำ 7,759 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 88% ของความจุ จะเพิ่มการระบายน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนที่เพิ่มขึ้น โดยให้เท่ากับความสามารถรับน้ำของแม่น้ำแควน้อย และแม่น้ำแม่กลอง

เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก ปริมาณน้ำ 189 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 84% ของความจุ โดยจะเร่งพร่องน้ำ ให้เต็มศักยภาพของลำน้ำท้ายน้ำ เพื่อรองรับปริมาณน้ำจากอิทธิพลของฝนที่ตกเหนือเขื่อน

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสายสำคัญ ปัจจุบันมีน้ำล้นตลิ่งบริเวณ แม่น้ำสงคราม จังหวัดบึงกาฬ แม่น้ำชี จังหวัดอุบลราชธานี ลำน้ำอูน และลำน้ำก่ำ จังหวัดสกลนคร แม่น้ำแควน้อย จังหวัดกาญจนบุรี แม่น้ำตาปี ท้ายเขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฏร์ธานี และแม่น้ำเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

ส่วนสถานการณ์น้ำแม่น้ำโขง มีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง แต่มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำ ที่ไหลจากประเทศจีน มีระดับเพิ่มขึ้น จากการคาดการณ์ฝนในช่วงวันที่ 16-18 สิงหาคม 2561  มีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศลาว และจังหวัดชายแดนของไทย อาจส่งผลต่อการไหล ของแม่น้ำสงครามลงแม่น้ำโขง

related