svasdssvasds

ระดมศิลปินปั้นรูป “จ่าแซม” ใกล้สมบูรณ์

ระดมศิลปินปั้นรูป “จ่าแซม” ใกล้สมบูรณ์

ความคืบหน้าการปั้นรูป “พี่แซม” ใกล้แล้วเสร็จ เหลือเพียงเก็บรายละเอียด ก่อนนำไปหล่อด้วยโลหะ

(16 ส.ค.61) ความคืบหน้าการปั้นรูปนาวาตรีสมาน กุนัน หรือพี่แซม วีรบุรุษถ้ำหลวง เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยวันนี้ได้แก้ไขตรงส่วนเข่า ขา ชุดประดาน้ำ เสื้อผ้า ซึ่งจะแก้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะดีที่สุด ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการหล่อด้วยโลหะ เพื่อเตรียมนำไปตั้งที่ถ้ำหลวงต่อไป

ระดมศิลปินปั้นรูป “จ่าแซม” ใกล้สมบูรณ์

ระดมศิลปินปั้นรูป “จ่าแซม” ใกล้สมบูรณ์ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับภาพวาดขนาดยาว 13 เมตร ที่ขัวศิลปะนั้นจะนำมาเก็บรักษาที่โรงเหล็กเพื่อป้องกันแดดและฝน เพราะไม่อยากให้เสียหาย แต่ก็มีภาพไวนิลจำลองเอาไว้ให้ดู หากอยากไปดูที่วัดร่องขุ่นก็ได้ ซึ่งจะได้ชมการปั้นไปพร้อมๆ กัน ส่วนที่ขัวศิลปะตัวเองจะร่างหรือสเก็ตภาพไว้แล้ว และให้ศิลปินชาวเชียงรายช่วยกันวาด แบ่งเป็นภาพโบราณ จำนวน 2 ใบ ความยาว 4 เมตร โดยเนื้อหาภาพเป็นเรื่องราวตำนานความศักดิ์สิทธิ์ของเทือกเขาดอยนางนอนตามความเชื่อของคนโบราณ เมื่อแล้วเสร็จทั้งรูปปั้นและภาพจะนำไปไว้ยังหน้าถ้ำหลวงโดยมีศาลาพิพิธภัณฑ์ที่สร้างด้วยศิลปะล้านนาร่วมสมัยที่งดงามอยู่ด้วย

ระดมศิลปินปั้นรูป “จ่าแซม” ใกล้สมบูรณ์ นอกจากนี้ด้านการจัดหารายได้ เพื่อบริหารจัดการสถานที่สร้างใหม่หน้าถ้ำหลวงนั้น เบื้องต้นคือ การเปิดจองภาพ THE HEROES บนผืนผ้าใบขนาดยาว 2 เมตร กว้าง 50 ซ.ม. ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.เป็นต้นไป ภาพละ 20,000 บาท โดยทุกภาพมีหมายเลขที่มุมซ้าย-ขวา และจะมีลายเซ็นต์อาจารย์เฉลิมชัยด้วย

กรณีหมายเลขพิเศษสามารถเลือกได้ในราคาใบละ 25,000 บาท ปรากฎว่า 200 ใบ ที่ทำออกมาไม่เพียงพอ ดังนั้นในอนาคตจะทำขนาดย่อส่วนลงมาเหลือ 1.50 เมตร เพื่อเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาสั่งจองกันอีกครั้งต่อไป

ระดมศิลปินปั้นรูป “จ่าแซม” ใกล้สมบูรณ์ สำหรับรายได้ทั้งหมดจะนำไปบริหารจัดการถ้ำหลวงต่อไป เพราะลงทุนสร้างไปแล้วกว่า 10 ล้านบาท ยืนยันจะไม่รอให้ภาครัฐช่วยเหลือ โดยจะร่วมกับกรมวนอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดหารายได้เอง

ระดมศิลปินปั้นรูป “จ่าแซม” ใกล้สมบูรณ์

ส่วนกรณีที่นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก นำภาพไปตีพิมพ์นั้นถือเป็นความผิดของตัวเอง เพราะก่อนหน้านี้มีเพื่อนโทรศัพท์ไปขออนุญาตนำภาพมาตีพิมพ์ตรงปก ซึ่งส่วนตัวก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี จะได้ช่วยกันเผยแพร่และเป็นนิตยสารที่ดีด้วยแต่ปรากฎว่าต่อมามีการทำด้านในนิตยสารออกมาเป็นแผ่นพับด้วย จึงทำให้ทางศิลปินขัวศิลปะไม่สบายใจ เพราะเดิมก็ตั้งใจจะทำภาพดังกล่าวออกมาจัดหารายได้ เพื่อนำไปบริหารจัดการถ้ำ ดังนั้นทางนิตยสารก็ตกลงจะร่วมนำรายได้ดังกล่าวมาทำบุญด้วยแล้วต่อไป

 

 

related