svasdssvasds

8 อาการต้องรู้ ก่อนสายเกินไป กับ "เส้นเลือดในสมองตีบ"

8 อาการต้องรู้ ก่อนสายเกินไป กับ "เส้นเลือดในสมองตีบ"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อาการเส้นเลือดในสมองตีบ นั้นจัดได้ว่าเป็นภัยเงียบของคนวัยทำงานที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องด้วยอาการที่มักไม่แสดงออกอย่างเด่นชัด ไม่มีการเจ็บป่วยหรือแสดงอาการล่วงหน้า ในบางรายอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ในทันทีหรือพิการ อัมพฤษ์  อัมพาต เนื่องจากสมองขาดเลือดไปเลี้ยงไม่พอ ทำให้เซลล์ในสมองหยุดทำงานกระทันหัน ส่วนสาเหตุของโรคที่อาจนำไปสู่ภาวะเส้นเลือดสมองตีบ อุดตัน ได้แก่

1. การมีภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง นับเป็นสาเหตุสำคัญที่สุดของภาวะสมองขาดเลือด โดยภาวะหลอดเลือดแดงแข็งนี้อาจเกิดขึ้นที่หลอดเลือดใหญ่ที่ไปเลี้ยงสมอง ไม่ว่าจะเป็นส่วนคอหรือหลอดเลือดในสมองเอง มักพบในผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น อายุมาก โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน สูบบุหรี่ และไขมันในเลือดสูง ทำให้ไขมันไปเกาะผนังหลอดเลือด

2. โรคหัวใจ  เป็นสาเหตุสำคัญของโรคหลอดเลือดสมองที่เกิดในผู้ป่วยอายุน้อย โดยจะทำให้มีลิ่มเลือดหลุดลอยตามกระแสเลือดไปอุดตันหลอดเลือดสมอง ซึ่งมักพบในผู้ป่วยโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจโต ลิ้นหัวใจตีบหรือรั่ว ผนังหัวใจรั่ว หรือเกิดจากการฉีกของผนังหลอดเลือดด้านใน

3. โรคของหลอดเลือดขนาดเล็กที่อยู่ลึกในสมองที่เรียกว่า Lacunar infarction  เกิดจากการอุดตันของหลอดเลือดเล็กที่เป็นแขนงที่อยู่ลึกของหลอดเลือดสมอง มักเกิดได้จากภาวะความดันโลหิตสูงและเบาหวาน

4. โรคเส้นสมองอุดตันที่เกิดจากสาเหตุอื่น ๆ  เช่น การมีหลอดเลือดอักเสบ, หลอดเลือดผิดปกติแต่กำเนิด รวมถึงการแข็งตัวของเลือดที่เร็วเกินไป หรือเกล็ดเลือดมากเกินไป เป็นต้น

 

อาการที่สังเกตได้ชัดหากมีภาวะของโรคเส้นเลือดในสมองตีบตัน ดังนี้

1. มีอาการแขนขาอ่อนแรง หรือชา อาจเป็นที่ซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย

2. มีอาการชาหรืออ่อนแรงของใบหน้าซีกใดซีกหนึ่ง ปากเบี้ยว เป็นทันทีทันใด

3. ตาพร่ามัว ตาข้างใดข้างหนึ่งมืดหรือมองไม่เห็นไปชั่วครู่ หรือมองเห็นภาพซ้อน

4. มีอาการวิงเวียน บ้านหมุน เดินเซ ทรงตัวไม่ได้ บางรายอาจเดินไม่ได้

5. พูดลำบาก พูดไม่ออก ฟังไม่เข้าใจภาษา เป็นแบบทันทีทันใด

6. กลืนอาหารลำบาก สำลักบ่อย ๆ

7. รู้สึกสับสน

8. ปวดศีรษะอย่างรุนแรงในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน มักเกิดขึ้นขณะมีอารมณ์เคร่งเครียดหรืออยู่ในอารมณ์รุนแรง ร่วมกับอาเจียนหรือหมดสติ

 

การปฎิบัติตัวให้ห่างไกลจากโรคเส้นเลือนในสมองตีบอย่างง่ายๆ มีดังนี้

1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์

2. รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน อย่าปล่อยให้อ้วน

3. ควบคุมระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

4. จำกัดหรือหลีกเลี่ยงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

5. งดสูบบุหรี่

6. ลดการบริโภคอาหารรสเค็มจัด เพื่อป้องกันภาวะความดันโลหิตสูง

7. บริโภคอาหารที่มีไขมันต่ำ อาหารที่มีเส้นใยสูง

8. ตรวจสุขภาพร่างกายเพื่อหาความเสี่ยง เช่น ความดันโลหิต เบาหวาน โรคหัวใจ

9. หากเป็นผู้ป่วยโรคเสี่ยง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ต้องดูแลตัวเองให้ดี ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและความดันให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และต้องรักษาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้หายจากโรค

10. เรียนรู้ สัญญาณเตือนของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและแนวทางการป้องกัน

11. หากมีอาการผิดปกติ เช่น แขนขาอ่อนแรง ปากเบี้ยว พูดลำบาก เวียนศีรษะ มองเห็นภาพซ้อน ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพราะเซลล์สมองขาดเลือดเพียง 1 นาที จะมีเซลล์สมองตายประมาณ 1 ล้านเซลล์ ถ้าได้รับการรักษาช้า อาจทำให้เกิดความพิการมากขึ้น

โรคเส้นเลือดในสมองตีบ นั้นไม่ใช่โรคที่รุนแรงมากหากตรวจสอบพฤติกรรมการใช้ชีวิตอยู่ตลอดเวลา ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารรสจัดเช่นเค็มเป็นหลัก ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ไม่ว่าจะเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบหรือโรคอื่นๆ ก็ไม่สามารถเข้ามาในชีวิตได้