svasdssvasds

น้ำป่าทะลักหลายอำเภอ จ.น่าน จมบาดาลรอบ 10 ปี

น้ำป่าทะลักหลายอำเภอ จ.น่าน จมบาดาลรอบ 10 ปี

อิทธิพลจากพายุโซนร้อนเบบินคา ส่งผลให้จังหวัดน่านเกือบทุกพื้นที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำจากแม่น้ำน่านไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลน่านแล้วตั้งแต่เมื่อคืนนี้

แจ้งเตือนไปยังชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำน่าน ให้เตรียมอพยพของขึ้นที่สูง สถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่านอยู่ในภาวะวิกฤต

ช่วงบ่ายวานนี้ (17 ส.ค.) เวลา 14.30 น. ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดน่าน จุดอำเภอท่าวังผา ได้ประกาศแจ้งเตือนไปยังชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำน่าน ให้เตรียมอพยพของขึ้นที่สูง เนื่องจากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่านอยู่ในภาวะวิกฤต อาจเกิดน้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมฉับพลันได้ โดยระดับน้ำล่าสุดของแม่น้ำน่าน ที่อ.ท่าวังผา วันนี้ อยู่ที่ 225.28 เมตร อยู่ในภาวะล้นตลิ่ง โดยระดับน้ำที่ล้นตลิ่งในแม่น้ำน่าน ได้ไหลทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองน่าน ตั้งแต่ช่งค่ำที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะใช้เครื่องสูบน้ำจำนวน 6 เครื่องเร่งสูบน้ำออก แต่น้ำก็ยังทะลักเข้าตามรอยต่อผนังกั้นน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนตั้งแต่ บ้านดอนศรีเสริม ไปจนถึง บ้านดอนแก้วน้ำ จนต้องขอกำลังทหารมาช่วยนำกระสอบทรายมาปิดรอยรั่ว คาดระดับน้ำท่วมเท่าปี 2554

น้ำป่าทะลักหลายอำเภอ จ.น่าน จมบาดาลรอบ 10 ปี

 ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำน่านเช้านี้ ที่สถานีวัดน้ำ N1 กาดแลง เขตเทศบาลเมืองน่าน วัดระดับน้ำสูงถึง 10.10 เมตร ซึ่งเลยจุดวิกฤติที่อยู่ที่ 7.00 เมตร ล่าสุด ได้มีการตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน เช่นที่ กองบัญชาการมณฑลทหารบก 38จังหวัดน่าน และที่โรงพยาบาลน่าน แล้ว

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เปิดเผยว่า ขณะนี้มวลน้ำจากทางสายเหนือกำลังไหลลงมารวมที่เขตเมืองน่าน ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ซึ่งขณะนี้เขตเทศบาลเมืองน่านมี 31 ชุมชนที่จะถูกน้ำท่วม แต่เสี่ยงสูง 21 ชุมชน ซึ่งเป็นชุมชนติดริมน้ำน่าน โดยขณะนี้ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ปิดจุดรั่วน้ำ และสูบน้ำระบายสู้น้ำที่กำลังทะลักเข้ามา

น้ำป่าทะลักหลายอำเภอ จ.น่าน จมบาดาลรอบ 10 ปี

 สำหรับเส้นทางจุดน้ำท่วม (ผ่านไม่ได้) คือจุดสะพานหน้า รพ.น่าน ออกถนนน่าน-สันติสุข,จุดสะพานหัวเวียงเหนือ-น้ำต้วน,ถนนสายท่าน้าว-ดู่ใต้ , จุดบ้านแสงดาวเข้าในเมือง,จุดสะพานศรีบุญเรืองเข้าในเมือง,จุดบ้านเมืองจัง หมู่ 11-ออก อส.จ. และจุดแยกโยธา-ออกม่วงตึ๊ด โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ทางหลวงน่านที่ 1 ได้ทำการนำป้ายสัญลักษณ์ไปติดตั้งเตือนประชาชนตามจุดดังกล่าวแล้ว โดยวันนี้ทางจังหวัดเตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติอุทกภัยใน 4อำเภอ คือ อ.ปัว อ.ท่าวังผา อ.สันติสุข และ อ.แม่จริม

 

 

related