svasdssvasds

"อิมราน ข่าน" สาบานตนเป็นนายกฯ ปากีสถานคนใหม่

"อิมราน ข่าน" สาบานตนเป็นนายกฯ ปากีสถานคนใหม่

อิมราน ข่าน อดีตนักคริกเก็ตชื่อดัง เข้าพิธีสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของปากีสถานแล้วท่ามกลางความท้าทายรอบด้าน

พิธีสาบานตนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของปากีสถานมีขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดีในวันนี้ โดยเขากล่าวคำสาบานตนต่อประธานาธิบดีมัมนูน ฮุสเซ็นว่า จะจงรักภักดีต่อปากีสถานและทำหน้าที่โดยสุจริต ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนของปากีสถาน

อิมราน ข่าน อายุ 65 ปี เขาเคยเป็นกัปตันทีมชาติคริกเก็ตปากีสถานคว้าชัยชนะการแข่งขันเวิลด์คัพในปี 1992 และพิธีสาบานตนในวันนี้ เขาได้เชิญเพื่อนร่วมทีมคริกเก็ตมาร่วมงานด้วย

พรรคพีทีไอของอิมราน ข่าน ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่าเป็นการเลือกตั้งที่สกปรกที่สุด เพราะกองทัพพยายามปูทางให้พรรคของเขาชนะการเลือกตั้ง แต่ทั้งกองทัพและอิมราน ข่านออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง นายอิมราน ข่านได้รณรงค์ว่าจะปราบปรามการทุจริตและจะสร้างรัฐสวัสดิการอิสลาม

ในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เขาแถลงย้ำว่าเขาขอสัญญาต่อพระเจ้าว่าใครก็ตามที่ปล้นประเทศชาติไป จะต้องรับผิดชอบ นอกจากนี้เขายังแก้ต่างแทนกองทัพด้วย หลังถูกมองว่ากองทัพพยายามช่วยเขาในชนะการเลือกตั้ง

นายข่านระบุว่า เขาต้องดิ้นรนมาถึง 22 ปี ไม่เคยมีเผด็จการคนใดมาดูแลเขา และวันนี้เขามายืนอยู่ในรัฐสภาได้ด้วยตัวเขาเอง

ทั้งนี้ ในประวัติศาสตร์ของประเทศปากีสถานตลอดระยะเวลา 71 ปี ได้เกิดการก่อรัฐประหารและการลอบสังหารผู้นำหลายครั้ง และการเลือกตั้งในเดือนที่แล้ว ถือเป็นครั้งที่สองเท่านั้นที่เป็นการเลือกตั้งเพื่อส่งมอบอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนสู่รัฐบาลพลเรือน

ที่ผ่านมายังไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีปากีสถานคนใดได้อยู่ครบวาระ 5 ปี ซึ่งความท้าทายที่อิมราน ข่านต้องประสบเหมือนกับอดีตผู้นำคนอื่นๆ ก็คือ การรักษาสมดุลอำนาจระหว่างทหารและพลเรือน นอกจากนี้เขายังต้องแก้ปัญหาความสุดโต่งในกองทัพ  ปัญหาการขาดแคลนน้ำ และปัญหาเศรษฐกิจ ที่คาดการณ์ว่าปากีสถานอาจต้องขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศด้วย

 

 

related