svasdssvasds

โซเชียลมโน! สวนช่องคลอด ไม่ได้แก้ปัญหา “มีลูกยาก”

โซเชียลมโน! สวนช่องคลอด ไม่ได้แก้ปัญหา “มีลูกยาก”

เตือนอย่าหลงเชื่อคำแนะนำผ่านสื่อออนไลน์ ทั้งการทำความสะอาด ช่องคลอด การกำจัดเชื้อแบคทีเรียหรือให้คำแนะนำสำหรับผู้มีบุตรยาก ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ รักษาผิดวิธีเสี่ยงอันตราย มีอาการผิดปกติ หาหมอดีที่สุดดูแล”น้องสาว” ไม่ให้มีปัญหา

ดูแลน้องสาวไม่ให้มีปัญหา

การแชร์ข้อมูลผิดๆ นี้ ทำให้ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย มีคำชี้แจงว่า จากการติดตามเฝ้าระวังการโฆษณา คำแนะนำผ่านสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดียที่มีการให้คำปรึกษา แนะนำในเรื่องต่างๆ เป็นจำนวนมาก พบมีการเชิญชวน แนะนำวิธีการดูแลรักษาช่องคลอดด้วยวิธี ขั้นตอนต่างๆ เพื่อรักษาช่องคลอดให้สะอาด กำจัดเชื้อแบคทีเรีย หรือแนะนำวิธีให้ผู้ที่มีบุตรยาก และนำภาพไปแสดงทางสื่อออนไลน์ ทำให้ปผู้ที่รับสารผ่านสื่อออนไลน์ เข้าใจผิดและปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าวได้ นอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว ยังทำให้เสียเวลาในการรักษา และอาจเกิดอันตรายตามมาได้ จึงขอให้ประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อคำโฆษณาเชิญชวนที่ไม่เกิดประโยชน์และเสี่ยงอันตรายได้

ด้านนพ.อกชัย เพียรศรีวัชรา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย กล่าวว่า การรักษาช่องคลอด เป็นอวัยวะสำคัญที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ สำหรับวิธีการดูแลโดยทำความสะอาดตามปกติ ล้างภายนอกให้สะอาด ไม่จำเป็นต้องสวนล้างช่องคลอด เพราะช่องคลอดมีการปรับสมดุลอยู่แล้ว ยกเว้นกรณีที่แพทย์สั่งให้มีการสวนล้างช่องคลอดที่เกิดจากการติดเชื้อเท่านั้น หากช่องคลอดมีกลิ่นผิดปกติร่วมกับตกขาวปริมาณมาก มีสีและลักษณะที่ผิดปกติ ขอให้รีบพบแพทย์ หรือสูตินรีแพทย์ทันที

ทั้งนี้ การดูแลรักษาช่องคลอดให้ปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ของผู้หญิงสามารถปฏิบัติได้ ดังนี้ 1.ควรใส่กางเกงที่ระบายอากาศได้ดีเพื่อลดความอับชื้น

2.ทำความสะอาดแบบเช็ดจากหน้าไปหลังป้องกันเชื้อโรคจากรูทวารหนักเข้ามาทางช่องคลอด

3.ไม่ซื้อยาปฏิชีวนะรับประทานเองเพราะจะทำลายแบคทีเรียพื้นฐานที่อยู่ในช่องคลอด

4.เลี่ยงการใช้แผ่นอนามัยแบบบางทุกวันเพราะจะทำให้อวัยวะอับชื้น หากพบความผิดปกติ ให้รีบปรึกษาแพทย์

โซเชียลมโน! สวนช่องคลอด ไม่ได้แก้ปัญหา “มีลูกยาก”

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย

related