svasdssvasds

คนใช้ทางด่วน ได้เฮ! การทางพิเศษฯ จ่อลดค่าทางด่วน คาดดีเดย์ 1 กันยายนนี้

คนใช้ทางด่วน ได้เฮ! การทางพิเศษฯ จ่อลดค่าทางด่วน คาดดีเดย์ 1 กันยายนนี้

การทางพิเศษแห่งเตรียมทดลองปรับลดค่าผ่านทาง 5 บาทต่อคัน สำหรับผู้ใช้บัตรเก็บเงินอัตโนมัต (อีซีพาส)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรการบริหาร(บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) กทพ. เห็นชอบให้ กทพ.ทดลองปรับลดการจัดเก็บค่าผ่านทางลด 5 บาทต่อคัน สำหรับผู้ที่ใช้บัตร เก็บเงินอัตโนมัติ (อีซี่พาส) จ่ายค่าผ่านทาง ซึ่งจะทำให้ราคาค่าผ่านทางลดลงเหลือเที่ยวละ45 บาท คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1ก.ย. นี้ โดยจะทดลองลดค่าผ่านทาง เพียง 1ด่านก่อน คือ ทางด่วนขั้นที่ 2 บริเวณด่านอโศก 4 ของทางพิเศษศรีรัช

ขณะเดียวกันยังเป็นการแก้ปัญหาการจราจรหนาแน่ในชั่วโมงเร่งด่วน รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้บัตรอีซี่พาสมากขึ้น เพราะใช้เวลาในการจ่ายค่าผ่านทางน้อยกว่าการชำระด้วยเงินสดหลายเท่า ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหารถติดหน้าด่านได้มาก

“ซึ่งการลดราคาค่าผ่านทางครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อรายได้เก็บค่าผ่านทางของเอกชนที่ได้รับสัมปทานเพราะ กทพ.จะรับผิดชอบส่วนลดเอาไว้เอง ถือว่าเป็นการทำโปรโมชั่นคืนกำไรให้ผู้ใช้ทาง ช่วงแรกจะเป็นช่วงทดลอง เริ่มจาก1ด่านก่อน ซึ่งจะต้องเก็บข้อมูลเพื่อประเมินผลพฤติกรรมของผู้ใช้ทางว่าได้ผล ทำให้รถติดน้อยลงหรือไม่ คาดว่าจะเริ่มทดลอง1ก.ย.นี้” บอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าว

พร้อมกันนี้ ทาง กทพ.ยังเตรียมที่จะทำโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการใช้บัตรอีซี่พาสอีกหลายส่วน โดยอยู่ระหว่างหารือร่วมกับพันธมิตรเพื่อจัดทำโปรสะสมแต้มแลกสินค้า หรือส่วนลดตามห้างร้านต่างๆ รวมไปถึงการร่วมกับบัตรแมงมุมขอกระทรวงคมนาคมด้วย รวมทั้งหารือกับธนาคารพาณิชย์เพื่อเข้าร่วมชำระค่าผ่านทางด้วยบัตรเครดิตอีกด้วย

related