svasdssvasds

ร้องลิเกชวนชมเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ร.10

ร้องลิเกชวนชมเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ร.10

ไปกันที่จังหวัดพิจิตร ชมวิธีแถลงข่าวแบบใหม่ โดยเป็นน้องๆ ลิเกเยาวชน ได้มาขับร้องกลอนเชิญชวนนักท่องเที่ยวชมการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2561 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1-2 กันยายน นี้ ไปฟังลีลาของน้องๆ ว่าจะเด็ดแค่ไหน

เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาสำหรับลีลาของศิลปินเยาวชนลิเกจากชมรมลิเกพิจิตร ที่มาเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวและประชาชน ที่สนใจมาเที่ยวชมงานการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นติดต่อกันมากว่า 111 ปี

โดยปีนี้งานจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 1 และ อาทิตย์ที่ 2 กันยายน ณ ลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร มีเรือยาวที่ได้มาตรฐานจากทั่วประเทศ เข้าร่วมการแข่งขัน 3 รุ่น ได้แก่ ยาวเล็ก 30 ฝีพาย ยาวกลาง 40 ฝีพาย และยาวใหญ่ 55 ฝีพาย จำนวน 55 ลำ เป็นจำนวนเรือที่มากที่สุดในการแข่งขันในประเทศไทย

สำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณี เป็นกีฬาไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุดของจังหวัดพิจิตร ในอดีตเป้าหมายไม่ใช่การแข่งขันเพื่อความสนุกสนาน แต่เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกำลังรบทางน้ำ ป้องกันข้าศึกปกป้องบ้านเมือง เสริมกำลังรบทางบก ในยามบ้านเมืองสงบปราศจากข้าศึก กองทัพเรือได้ทำเรือพายมาใช้ในการแข่งขันกีฬา

related