svasdssvasds

ปลูกต้นปาล์มน้ำมัน สร้างรายได้ให้ชีวิตหลังเกษียณ!

ปลูกต้นปาล์มน้ำมัน สร้างรายได้ให้ชีวิตหลังเกษียณ!

ชีวิตหลังเกษียณจากงานประจำของหนุ่มใหญ่วัย 61 ปี ที่เพชรบูรณ์ ผันตัวมาเป็นเกษตรกรเลือกปลูกปาล์มน้ำมัน พร้อมนำเกษตรทฤษฎีใหม่ แนวพระราชดำริสู่การพัฒนาภาคเกษตรอย่างยั่งยืน ของในหลวง ร.9 มาปรับใช้ ด้วยการปลูกกล้วยควบคู่กันไป นอกจากจะสร้างความชื้นในดินซึ่งเป็นผลดีต่อต้นปาล์มแล้ว ยังสร้างรายได้เสริมไปพร้อมๆ กัน

นายไพโรจน์  คงลำพูน อายุ 61 ปี เจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน พื้นที่กว่า 60 ไร่  ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 บ้านน้ำเขียว ต.กองทูล อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เดิมทำงานอยู่ในบริษัทฯแห่งหนึ่ง พอปลดเกษียณจากงานประจำ จึงอยากทำสวนเป็นของตนเอง ประกอบกับพื้นเพเป็นคนจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงน้อมนำ เกษตรทฤษฎีใหม่ แนวพระราชดำริสู่การพัฒนาภาคเกษตรอย่างยั่งยืน ของในหลวง ร.9 เข้ามาปรับใช้ในพื้นที่ทำกิน

ปลูกต้นปาล์มน้ำมัน สร้างรายได้ให้ชีวิตหลังเกษียณ!

แต่เดิมเคยเป็นไร่มันสำปะหลัง ทั้งหมด 60 ไร่ โดยแบ่งขุดสระส่วนหนึ่ง สำหรับเก็บกักน้ำ จากนั้นได้สั่งซื้อต้นปาล์มน้ำมันมาจากภาคใต้ ในราคาต้นละ 150 บาท มาปลูกไว้ทั้งหมดกว่า 1,000 ต้น แต่สภาพภูมิอากาศในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่เหมือนกับทางภาคใต้ ที่ค่อนข้างร้อน ความชื้นน้อย จึงได้นำต้นกล้วย มาปลูกแซมไว้ในสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อช่วยเพิ่มความชื้น ปรากฏว่าได้ผลดีเกินคาด ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความชื้น ให้ต้นปาล์มเจริญเติบโตได้ดีแล้วนั้น  ยังสามารถนำผลผลิตจากต้นกล้วย ไปจำหน่ายสร้างรายได้เสริม ระหว่างรอเก็บผลผลิตปาล์มได้อีกทางหนึ่งด้วย

ปัจจุบันสวนปาล์มน้ำมันของนายไพโรจน์  คงลำพูน มีอายุครบ 3 ปีเศษ และได้ออกผล ให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตไปจำหน่ายได้เป็นปีแรก ส่งไปขายที่ลานรับซื้อในพื้นที่ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ได้ในราคากิโลกรัมละ 3.20 บาท โดยสวนปาล์มน้ำมันนั้น จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปี หรือ ใน 1 เดือน สามารถเก็บผลปาล์มจำหน่ายได้ราว 2 ครั้ง ซึ่งนับเป็นการลงทุนครั้งเดียว ที่คุ้มค่า ให้ผลตอบแทนแก่เกษตรกร  ระยะยาวกว่า 25 ปี

ปลูกต้นปาล์มน้ำมัน สร้างรายได้ให้ชีวิตหลังเกษียณ! ปลูกต้นปาล์มน้ำมัน สร้างรายได้ให้ชีวิตหลังเกษียณ!

related