svasdssvasds

"เฟซบุ๊ก – ทวิตเตอร์" ไล่ลบบัญชีผู้ใช้ข่าวลวง

"เฟซบุ๊ก – ทวิตเตอร์" ไล่ลบบัญชีผู้ใช้ข่าวลวง

เฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ เผยได้ทำการระงับหรือลบบัญชีผู้ใช้ข่าวลวงที่มีส่วนเชื่อมโยงกับอิหร่านและรัสเซีย รวมถึงมีพฤติกรรมปลุกปั่น

สื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง เฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า ได้ทำการระงับหรือลบบัญชีผู้ใช้ปลอมที่มีส่วนเชื่อมโยงกับอิหร่านและรัสเซีย รวมถึงมีพฤติกรรมปลุกปั่น โดยนายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า มีการตรวจพบเพจและกลุ่มในเฟซบุ๊กมากกว่า 650 เพจ ที่ถูกระบุว่าเป็นเพจหรือกลุ่มหลอกลวง ขณะที่ทวิตเตอร์กล่าวว่า ได้ระงับบัญชีผู้ใช้ไป 284 บัญชี ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับอิหร่าน

เมื่อวานนี้เฟซบุ๊กได้กล่าวว่า จากการตรวจสอบของทางบริษัทก็ได้พบบัญชีผู้ใช้หลายบัญชีที่เชื่อมโยงกับแคมเปญต่างๆที่มีฐานอยู่ในอิหร่านและรัสเซีย ทางเฟซบุ๊กจึงได้สั่งระงับบัญชีเหล่านั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานคนอื่นๆ และเฟซบุ๊กยังระบุอีกว่า แคมเปญต่างๆเหล่านั้นมีเป้าหมายอยู่ที่ผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตในตะวันออกกลาง, ลาตินอเมริกา, สหราชอาณาจักร และสหรัฐ นอกจากนี้ทางเฟซบุ๊กยังได้ส่งต่อผลการตรวจสอบไปให้รัฐบาลสหรัฐกับสหราชอาณาจักรด้วย

ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาบริษัทไมโครซอฟต์เปิดเผยว่า มีแฮกเกอร์รัสเซียพยายามที่จะขโมยข้อมูลจากองค์กรทางการเมืองต่างๆ แต่ทางไมโครซอฟต์ก็สามารถขัดขวางได้สำเร็จ

related