svasdssvasds

ชาววารินชำราบพลิกวิกฤต "ทำนาบัว" สร้างรายได้

ชาววารินชำราบพลิกวิกฤต "ทำนาบัว" สร้างรายได้

เกษตรกรบ้านท่าลาด ตำบลท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ได้เปลี่ยนจากการทำนาหันมาปลูกดอกบัวหลวงกินสด สร้างรายได้จากหลักหมื่นเป็นหลักแสน ขณะเดียวกันก็เปิดทุ่งนาบัวออกดอกสีชมพูและสีขาวบานสะพรั่งให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมฟรี ขายฝักบัวกินสดให้กับนักท่องเที่ยวได้วันละ 3,000-5,000 บาทต่อวัน

นางจันทร์เพ็ญ แสวงวงษ์ เจ้าของนาบัวบ้านท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ได้เล่าถึงการทิ้งอาชีพการทำนามาทำทุ่งนาบัวว่ามีที่นาจำนวน 20 ไร่ แต่เป็นนาที่อยู่ในที่ลุ่ม น้ำจะท่วมขังสร้างความเสียหายให้กับนาข้าวทุกปี แต่ละปีจะมีรายได้จากการขายข้าวเพียงหลักหมื่นแถมขาดทุนทุกปี จึงได้หันมาปลูกบัวหลวงเพื่อขายฝักบัวและดอกแทน

ปีแรกทำเพียง 5 ไร่ เก็บผลผลิตส่งพ่อค้าคนกลางที่มารับชื้อถึงบ้าน 1 มัด ขายราคา 10 บาท ซึ่งพ่อค้าคนกลางนำไปขายต่อในราคา 20 บาท ทำปีแรกก็เห็นว่านาบัวมีรายได้ดีกว่าการทำนาจึงได้ขยายพื้นที่เพิ่มเป็น 15 ไร่ เมื่อปลูกเพิ่มทำให้นาบัวมีความสวยงาม มีผู้ที่สัญจรผ่านมามองเห็นก็ลงมาถ่ายรูปและลงบนสื่อโซเชียล มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเดินทางมาถ่ายรูปกับนาบัวกันต่อเนื่อง ทำให้ขายฝักบัวได้ราคาดีมีรายได้เพิ่มขึ้นจากที่ส่งพ่อค้าถึง 1 เท่าตัว

ทุ่งนาบัวแห่งนี้เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรีมาตั้งแต่ช่วงเข้าพรรษา โดยสามารถขายดอกบัวกินสดได้เพิ่มในช่วงวันหยุดขายได้วันละ 5,000 บาท ส่วนวันราชการจะได้ประมาณวันละ 1,000 บาท ได้เพิ่มจากส่งพ่อค้าคนกลางถึง 1 เท่าตัว เมื่อเทียบกับการทำนาแล้วทำนาบัวขายฝักดีกว่า

ส่วนประโยชน์ในเม็ดบัวสดๆ จะมีวิตามินซีสูง ตามตำราแพทย์แผนจีน เม็ดบัวมีสรรพคุณเด่นช่วยในเรื่องของการบำรุงเลือดสำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ อีกทั้งยังช่วยขับลม แก้ท้องผูก ท้องเฟ้อ นอกจากนี้เม็ดบัวยังมีสรรพคุณทางยาอีกมาก

related