svasdssvasds

"หัวโขนจิ๋ว" งานศิลปะสร้างรายได้

"หัวโขนจิ๋ว" งานศิลปะสร้างรายได้

ไปกันที่จังหวัดอ่างทอง มีสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดที่ช่วยอนุรักษ์สืบสานงานศิลปะอันทรงคุณค่าของชาติไทย อย่าง "หัวโขนจิ๋ว" ของดีระดับจังหวัด ไม่ได้มีออเดอร์แค่ในประเทศ แต่ต่างประเทศก็เป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการ

หัวโขนขนาดจิ๋วหลากหลายแบบทั้ง หนุมาณ ทศกัณฐ์ พระพิฆแนศ เศียรพ่อแก่ และอื่นๆ เป็นฝีมือการปั้นของ นายอำพันธุ์ พันธ์มณฑา หรือ ลุงหนุ่ม วัย 53 ปี ที่ขอกลับมาใช้ชีวิตที่ ต.หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ปั้นหัวโขนออกจำหน่ายมาร่วม 10 ปี เป็นที่ยอมรับให้เป็นผลิตภัณฑ์สุดยอดสินค้าหนึ่งตำบลของจังหวัดอ่างทอง และยังปั้นหัวโขนขนาดใหญ่ที่ใช้ในการแสดงส่งลูกค้าทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

ลุงหนุ่ม เคยไปอยู่กับ ครูโจ หลุยส์ และได้ฝึกทำหัวโขนด้วยวิธีครูพักลักจำจนมีความชำนาญ และเมื่อกลับมาอยู่บ้านก็ยึดอาชีพนี้เลี้ยงตนเอง การปั้นหัวโขนเป็นศิลปะที่ต้องใช้ความชำนาญ ประกอบกับมีใจรักจริง ทำให้หัวโขนแต่ละหัวออกมาสวยงาม ถูกต้องตามลักษณะโบราณ โดยออเดอร์ส่วนใหญ่มาจากชาวไทยและชาวต่างชาติที่นิยมชอบในศิลปะ โดยเฉพาะเศียร์พ่อแก่จิ๋ว มีลูกค้าสั่งทำจำนวนมากเพื่อนำไปบูชาตามความเชื่อว่าเป็นครูของศิลปะทุกแขนง

การแสดงโขน ถือเป็นศิลปะที่สืบทอดกันมานับแต่สมัยรัตนโกสินทร์ รุ่งเรืองมากในสมัยรัชกาลที่ 6 แต่หัวโขนยังเป็นสัญลักษณ์เปรียบเสมือนครูของเหล่านาฏศิลป์ทั้งหลาย ต้องมีการเซ่นสรวงบูชา ไม่ว่าจะเป็น ศีรษะเทพเจ้า พระพรหม พระนารายณ์ พระอิศวร พระคเณศ ศีรษะพระครู รวมถึง พระครูฤาษีพ่อแก่

โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อกลุ่มผลิตภัณฑ์หัวโขนลุงหนุ่ม ได้ที่บ้านพักก่อนถึงวัดม่วง หมู่ที่ 6 ต.หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ หรือโทรศัพท์ หมายเลข 080-8566355

related