svasdssvasds

เปิดคลีนิก "สะใภ้ไทย-เขยฝรั่ง"

เปิดคลีนิก "สะใภ้ไทย-เขยฝรั่ง"

ใครที่มีสามีเป็นฝรั่ง หรือกำลังจะตัดสินใจมีสามีเป็นฝรั่ง และเป็นคนอีสาน มีเรื่องราวดีๆ มาฝากกันโดยเฉพาะ เพราะตอนนี้ที่ จ.ขอนแก่น มีคลินิกสะใภ้ไทย-เขยฝรั่ง ไว้คอยให้คำแนะนำทั้งด้าน สิทธิต่างๆ ไปจนถึงความต่างด้านวันธรรม

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิด “คลินิคให้คำปรึกษาสำหรับหญิงไทยในสังคมพหุวัฒนธรรม หรือ คลินิคสะใภ้ไทย-เขยฝรั่ง" ที่ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จ.ขอนแก่น

โดย คลินิคสะใภ้ไทย-เขยฝรั่ง ได้จัดตั้งขึ้นตามที่กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ได้กำหนด ให้เป็นคลินิคต้นแบบแห่งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีสถิติของผู้หญิงที่สมรสกับชาวต่างชาติค่อนข้างสูง และถือเป็นต้นแบบในการให้ความรู้ในด้านต่างๆกับหญิงไทย ที่มีสามีเป็นชาวต่างชาติ

เนื่องจากภาคอีสานมีหญิงไทยที่มีสามีเป็นชาวต่างชาติมากกว่าภาคอื่นๆของประเทศไทย ที่ผ่านมามักจะเกิดปัญหาเรื่องการใช้ภาษาและความไม่เข้าใจในวัฒนธรรม จึงมักมีการหย่าร้าง เลิกรากันไป คลินิกสะใภ้ไทย-เขยฝรั่ง จะเป็นจุดเริมต้นของการปรับเปลี่ยนเจตคติของครอบครัว และลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังการสมรสหรือก่อนตัดสินใจไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ

จากข้อมูลพบว่าการที่หญิงไทยในภาคอีสาน มีสามีเป็นชาวต่างชาติ เกิดจากครอบครัวที่มีค่านิยมส่งเสริมสนับสนุนให้ลูกสาวแต่งงานกับชาวต่างชาติ โดยคาดหวังว่าครอบครัวจะมีฐานะที่ดีขึ้น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงได้จัดตั้งคลินิกสะใภ้ไทย-เขยฝรั่ง ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาและให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อสมรสกับชาวต่างชาติ รวมทั้งการเข้าถึงช่องทางการช่วยเหลือความสามารถในการปรับตัวและสร้างสัมพันธภาพกับบุคคล เป็นการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อย้ายถิ่นไปอยู่ต่างประเทศ

related