svasdssvasds

ออสเตรเลียเปลี่ยนตัวนายกฯ คนที่ 6 ในรอบ 10 ปี

ออสเตรเลียเปลี่ยนตัวนายกฯ คนที่ 6 ในรอบ 10 ปี

ออสเตรเลียได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้วหลังเกิดความวุ่นวายทางการเมืองของพรรครัฐบาลมาตลอดทั้งสัปดาห์ โดยผู้นำคนใหม่ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่หกแล้วในรอบ 10 ปี

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย หลังเอาชนะคู่แข่งอีกในการเลือกตั้งผู้นำพรรคเสรีนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลสายอนุรักษ์นิยม

ความขัดแย้งในพรรคเสรีนิยมมีขึ้นหลังเกิดความไม่พอใจของแกนนำสายอนุรักษ์นิยมในพรรคต่อนโยบายเรื่องแก้ปัญหาโลกร้อนของอดีตนายกรัฐมนตรี มัลคอลม์ เทิร์นบูล จนทำให้เกิดความวุ่นวายมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่าเขาจะสามารถรักษาเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้หรือไม่

ทั้งนี้ขั้วอนุรักษ์นิยมในพรรคสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมถ่านหินมากขึ้นและต้องการให้มีนโยบายลดราคาพลังงานให้กับชาวออสเตรเลีย

การเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรครัฐบาลสะท้อนปัญหาของการเมืองออสเตรเลียในตลอดทศวรรษนี้ เพราะนับตั้งแต่ปีค.ศ. 2007 ไม่มีนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียคนใดสามารถเป็นผู้นำได้สองสมัยติดกันเลย

สำหรับนายเทิร์นบูลนั้นเป็นนักการเมืองสายกลาง เขามักสนับสนุนนโยบายสังคมนิยมแบบก้าวหน้าและการแก้ปัญหาโลกร้อน เขากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จะลงจากตำแหน่งและลาออกจากการเป็นสมาชิกรัฐสภาด้วย ซึ่งจะทำให้เก้าอี้สส.ว่างหนึ่งที่และต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงของพรรครัฐบาลที่มีเก้าอี้สส.มากกว่าฝ่ายค้านเพียงที่เดียว

นอกจากนี้ นายเทิร์นบูลยังเตือนว่าที่นายกฯคนใหม่ว่า อย่าพยายามนำออสเตรเลียเข้าสู่ฝ่ายขวา อย่าปล่อยให้เกิดการเมืองที่แบ่งแยกชาติพันธุ์

สำหรับนายมอร์ริสันนั้น เขาชนะเอาชนะนายปีเตอร์ ดัตตัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยมาด้วยคะแนนโหวต 45 ต่อ 40 เสียง แต่นักวิเคราะห์ระบุว่านายมอร์ริสันนั้นถือเป็นตัวเลือกที่ประนีประนอม ระหว่างนายเทิร์นบูลและนายดัตตั้น ขณะที่ออสเตรเลียนั้นจะมีการเลือกตั้งทั่วไปอย่างช้าสุดคือเดือนพฤษภาคมปีหน้า

 

related