svasdssvasds

ระทึก! พายุงวงช้างที่ป่าตอง ภูเก็ต [คลิป]

ระทึก! พายุงวงช้างที่ป่าตอง ภูเก็ต [คลิป]

เกิดพายุงวงช้างขนาดใหญ่ ด้านทิศตะวันตกของอ่าวป่าตอง จ.ภูเก็ต ประชาชนและนักท่องเที่ยวตื่นเต้น เพราะนานาเกิดขึ้นครั้งหนึ่งโดยเคยเกิดขึ้นเมื่อประมาณปลายปี 2557 มาแล้ว

วันนี้(25 ส.ค.61) ในกลุ่ม LINE พีอาร์ป่าตอง โดยคุณสุนทร ประทีปณถลาง ลงภาพและคลิปวีดีโอ พายุงวงช้างขนาดใหญ่ บริเวณหน้าอ่าว-5 ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ไปทางทิศตะวันตกห่างจากชายหาดป่าตองประมาณ 3-5 กิโลเมตร สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่บริเวณชายหาดป่าตอง โดยพายุเกิดขึ้นประมาณ 10 กว่านาที ก่อนที่จะเคลื่อนตัวออกไปในทะเลทางปลายแหลมหาดกมลา และหายไปในที่สุด

จากนั้นมีการแชร์คลิปวีดิโอพายุงวงช้างจำนวนมาก  มีคนมาแสดงความเห็นมากมาย ทั้งมองว่าเป็นเหตุการณ์ทางธรรมชาติ ขณะที่บางคนมองว่าเป็นลางร้าย พายุงวงช้าง ไม่ได้เกิดขึ้นที่ จ.ภูเก็ตเป็นครั้งแรก เพราะเคยเกิดขึ้นเมื่อประมาณปลายปี 2557 เป็นพายุงวงช้างคู่ 2 วง แต่ไม่ใหญ่และใกล้หน้าหาดมากเหมือนคราวนี้

ทางด้านเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำหาดป่าตอง กล่าวว่า พายุงวงช้างเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในทะเลต่างๆ ทุกปี จึงไม่อยากให้ประชาชนและนักท่องเที่ยววิตกต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ในทะเลอันดาเกิดพายุงวงช้างหลายครั้งแต่ไม่เคยมีใครได้รับอันตรายมาก่อน

สำหรับ พายุงวงช้าง เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอีกชนิดหนึ่ง มักจะเกิดขึ้นในน้ำ โดยเฉพาะในทะเลจะเห็นบ่อยกว่าในแหล่งน้ำจืด มีลักษณะเหมือนงวงช้างสีดำขนาดใหญ่เชื่อมต่อระหว่างท้องฟ้ากับผืนน้ำ ส่วนใหญ่ที่พบมีความยาวประมาณ 10-600 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 1-10 เมตร ช่วงเวลาที่เกิดจะมีฝนฟ้าคะนองร่วมด้วย โดยลักษณะที่ปรากฏอาจเห็นงวงช้างเพียงงวงเดียว หรือจะเกิดพร้อมกันหลายงวงก็ได้ หมุนด้วยอัตราความเร็ว 20-80 เมตรต่อวินาที สามารถเคลื่อนที่ได้แต่ช้า ถ้าความเร็วลมในพายุมีสูง อาจทำให้เรือเล็กๆ ล่มได้ ดังนั้นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ควรหนีไปในทิศทางตรงกันข้ามกับพายุ แต่ที่เคยเกิดในประเทศไทย ยังไม่พบความอันตราย เหตุการณ์นี้จะปรากฏอยู่ประมาณ 2-30 นาที จากนั้นจะสลายตัวไปในอากาศอย่างรวดเร็ว

ขอบคุณภาพ สุนทร ประทีปณถลาง  กลุ่ม LINE พีอาร์ป่าตอง

related