svasdssvasds

พ่อ - แม่ อย่าประมาท....! เพจดังเตือนเด็กเดินแปลก อาจเป็นโรค

พ่อ - แม่ อย่าประมาท....! เพจดังเตือนเด็กเดินแปลก อาจเป็นโรค

เพจดังเตือน เหล่าบรรดาพ่อแม่ ให้คอยสังเกตการเดินของลูกน้อง หากมีอาการผิดปกติควรรีบไปตรวจ เพราะเด็กอาจเป็น "โรคเอ็นข้อหย่อน"

เพจ Drama-addict ได้นำข้อมูลของคุณพ่อท่านหนึ่ง ที่โพสต์เล่าถึงประสบการณ์ ที่ลูกสาวหัดเดิน แต่ปลายเท้ากลับดูไม่ปกติเหมือนเด็กคนอื่น โดยมีเนื้อหาว่า ลูกสาวอายุ 2 ขวบกว่า แต่แม่สังเกตเห็นความผิดปกติตอนลูกหัดเดิน ที่ปลายเท้าจะเฉียงแปลกๆ เวลาเดินเท้าขวาจะเดินแบบ ปลายเท้าหันเฉียงด้านขวา และเวลาเดินจะไม่สามารถเดินแบบช้าๆ ได้แต่เวลาใส่รองเท้าจะเห็นอาการไม่ชัดเท่าไม่ใส่ จะเดินขาลากไปข้างนึง จะไม่สามารถกระโดดแบบเด็กที่หัดกระโดดได้เพราะจะทรงตัวไม่อยู่ จึงได้พาไปหาแพทย์ที่โรงพยาบาล เกี่ยวกับกระดู แต่แพทย์แจ้งว่าไม่ได้ผิดปกติอะไร และได้ส่งตัวไปยังแพทย์แผนไทย เพื่อให้ช่วยตรวจสอบ

ซึ่งหลังจากแพทย์แผนไทยตรวจสอบ ก็แจ้งกับผู้ปกครองว่าอาจเป็นเพราะตอนเด็กหัดเดิน ลงน้ำหนักผิด จึงทำให้เดินท่าแบบนี้ จึงแนะนำให้ทำกายภาพ โดยกันนวด ท่านั่งสมาธิกดหัวเข่า ทั้ง 2 ข้าง รักษาแบบนี้อาทิตย์ละ 2 วัน รักษา 4-5 เดือน ก็ยังเหมือนเดิม ทำให้คุณแม่ร้อนใจนำตัวไปที่ ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ชั้น 13 ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งแพทย์ก็ยังแนะนำเช่นเดียวกันแพทย์แผนไทย

พ่อ - แม่ อย่าประมาท....! เพจดังเตือนเด็กเดินแปลก อาจเป็นโรค

จึงได้ตัดสินใจพาไปหาอาจารย์แพทย์อีกคนที่เชี่ยวชาญด้านนี้ เมื่อทำการตรวจวินิจฉัย พบว่าน้องเป็นโรคเอ็นข้อหย่อนซึ่งเป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธกรรม ทำให้เนื้อเยื่อทั่วร่างกายผิดปกติก็จะทำให้เกิดปัญหาเอ็นหย่อน ข้อหลวมกระจายทั่วทั้งร่างกาย โดยแพทย์แนะนำว่าให้พาน้องไปว่ายน้ำ เล่นเทควันโด้ จะช่วยให้ตรงส่วนข้อต่อเกิดการแข็งแรงขึ้นมา ซึ่งการรักษาโรคนี้ก็ประมาณนี้ คือเน้นเรื่องสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและข้อต่อ ฝึกการเคลื่อนไหว และหมอจะคอยเช็คสม่ำเสมอว่ามีปัญหาที่การพัฒนาการ

พ่อ - แม่ อย่าประมาท....! เพจดังเตือนเด็กเดินแปลก อาจเป็นโรค

นอกจากนี้ ทางอาจารย์แพทย์ท่านั้นยังขอตรวจคุณแม่ด้วย เพราะโรคนี้ถ่ายทอดทางพันธุกรรมและมักเป็นในเพศหญิง และพบว่า แม่ของลูกสาวก็เป็น และเริ่มมีอาการ แทรกซ้อนจากการเป็นโรคนี้แต่ไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เด็กละ คือเริ่มมีข้อเสื่อมแล้ว ทั้งที่ยังอายุไม่มากเลย

พ่อ - แม่ อย่าประมาท....! เพจดังเตือนเด็กเดินแปลก อาจเป็นโรค

สำหรับโรคเอ็นข้อหย่อน สามาสังเกตได้จากการดูว่า ตอนยืนเด็กจะปลายเท้าแปออก หรือเข่าชนกันแต่เท้ากางออก หรือเด็กนั่งท่าที่ขาเป็นรูปตัว M หรือ W บ่อยๆ เพราะถ้าเด็กมีปัญหานี้จะนั่งท่านี้ได้ง่าย แล้วถ้าสังเกตว่าเด็กขาแปลกๆ ขาโก่ง เข่าโค้ง นั่งตัว W อย่าประมาท ให้รีบพาไปหาหมอ แล้วไม่ต้องไปนั่งดัดขาเด็กเอง แบบนั้นไม่ช่วยอะไรอาจทำให้ขาเด็กมีปัญหาหนักกว่าเดิมได้ด้วย

related