svasdssvasds

เชียงราย จัดประเพณีโล้ชิงช้าคึกคัก

เชียงราย จัดประเพณีโล้ชิงช้าคึกคัก

ชาวอาข่า ชายแดนไทย-เมียนมา ในจังหวัดเชียงราย จัดประเพณีโล้ชิงช้ากันอย่างคึกคัก ซึ่งจัดขึ้นเพื่อฉลองพืชพรรณที่จะเก็บเกี่ยว ปัจจุบันนิยมจัดในช่วงปลายเดือนสิงหาคมและต้นเดือนกันยายน

วิถีชีวิตของชาวอาข่าที่ บ้านผาฮี้ชายแดนไทย-เมียนมา เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในพิธีเปิดงาน "ประเพณีโล้ชิงช้า" จัดขึ้นที่หมู่บ้านผาฮี้ หมู่ 10 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียราย โดยมี นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานในพิธี และประชาชนชาวอาข่า นักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานจำนวนมาก

ภายในงานนอกจากจะมีการแสดงวิถีชีวิตของชาวอาข่าแล้ว ยังมีการเล่นชิงช้าซึ่งชาวอาข่าเรียกว่า "แย้-ขู่-อ่า-เผ่ว" นอกจากนี้ยังมีการละเล่นไม้หมุนที่เรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า "กะ-ลา-ล่า-เชอ" มีชาวบ้านบนดอยผาฮี้แต่งกายด้วยชุดอาข่าไปละเล่นกันอย่างคึกคัก รวมทั้งเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนได้เล่นกันอย่างสนุกสนาน

สำหรับประเพณีโล้ชิงช้าที่บ้านผาฮี้จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน และวันแรกจะเป็นการแสดงของชาวบ้านผาฮี้ บ้านจะลอ บ้านสามัคคีเก่า บ้านป่าซางนางเงิน ซึ่งล้วนเป็นถิ่นอาศัยของชาวอาข่ามาช้านาน

ประเพณีโล้ชิงช้าจัดขึ้นเพื่อฉลองพืชพรรณที่จะเก็บเกี่ยวไว้บริโภค ปกติจะจัดกันยาวนานถึง 33 วัน ในปัจจุบันจัดขึ้นช่วงปลายเดือนสิงหาคมและต้นเดือนกันยายน ตรงกับช่วงที่ผลผลิตกำลังงอกงามและพร้อมเก็บเกี่ยว

ขณะที่หมู่บ้านผาฮี้แห่งนี้ มีการตั้งรกรากในพื้นที่นี้มาตั้งแต่ปี 2483 มี 92 หลังคาเรือน ประชากร 532 คน เดิมชาวบ้านปลูกพืชไร่ต่างๆ ต่อมาชาวบ้านมีการทำสวนกาแฟ ชา ผัก ผลไม้เมืองหนาว จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย

 

related