svasdssvasds

รอโปรดเกล้าฯ กฎหมายเลือกตั้งฉบับแรก ... นายกฯลั่น มีเวลา 90 วัน ปลดล็อกพรรคการเมืองกิจกรรม

รอโปรดเกล้าฯ กฎหมายเลือกตั้งฉบับแรก ... นายกฯลั่น มีเวลา 90 วัน ปลดล็อกพรรคการเมืองกิจกรรม

นายกรัฐมนตรี เผย คสช.เห็นชอบคลายล็อคพรรคการเมืองทำกิจกรรม แต่ยังต้องรอกฎหมายเลือกตั้งโปรดเกล้าฯ ฉบับแรก ลงมาก่อน ถึงจะมีเวลา 90 วัน ปลดล็อกให้ได้ พร้อมย้ำเลือกตั้งเร็วสุด 24 ก.พ. ปี 62

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมการประชุม คสช. และการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณาแก้ไขคำสั่งที่ 53/60 เพื่อคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม เพื่อเดินไปสู่การเลือกตั้งตามที่กำหนดไว้

โดยรัฐบาลและคสช. ไม่มุ่งหวังให้การเลือกตั้งล่าช้าไปจากโรดแมปที่กำหนดไว้ จึงได้หารือถึงการเตรียมการคลายล็อก เมื่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้ซึ่ง ส.ว.โปรดเกล้าฯลงมา เพื่อให้สามารถทำกิจกรรมการเมืองได้ในบางเรื่อง เช่น การประชุมพรรค การแก้ไขข้อบังคับ การตั้งคณะกรรมการพรรค และการรับสมาชิกพรรค รวมถึงการแก้ไขข้อขัดข้องที่บางพรรคเสนอมา เช่น การจัดให้มีทุนประเดิมพรรค หาสมาชิกตามห้วงเวลา การสรรหาผู้สมัครของแต่ละพรรค และการทำไพรมารีโหวต

อย่างไรก็ตามทั้งหมดเป็นไปตามกรอบเวลาเดิม โดยการเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วที่สุดในเดือนก.พ. 2562 ซึ่งคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ได้เสนอให้จัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ เพื่อความสะดวกในการเตรียมการลงคะแนนเสียง ดังนั้นอาทิตย์แรกที่กำหนดไว้คือ 24 ก.พ. เร็วสุดตามนี้

ทั้งนี้ต้องดูว่าจะทำอย่างไรต่อไปจากนี้เป็นต้นไป ซึ่งวันนี้ต้องรอกฎหมายเลือกตั้งที่จะโปรดเกล้าฯลงมา 1 ฉบับในเดือน ก.ย.นี้ และจะมีเวลา 90 วัน เพื่อปลดล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินการต่างๆระหว่างเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ โดยจะเป็นการแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งหมดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกพรรคการเมือง

เมื่อถามว่าคำสั่งหัวหน้า คสช. มาตรา 44 เพื่อคลายล็อคพรรคการเมืองจะออกมาเมื่อไหร่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ในเร็วๆนี้

related