svasdssvasds

คสช.ดันม.44 คลายล็อกพรรคการเมือง หลังประกาศใช้กฎหมาย ส.ส. - ส.ว.

คสช.ดันม.44 คลายล็อกพรรคการเมือง หลังประกาศใช้กฎหมาย ส.ส. - ส.ว.

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เผย ใช้ม.44 ออกคำสั่ง คสช.คลายล็อกพรรคการเมือง หลังกฎหมาย ส.ส.-ส.ว. ประกาศใช้แล้ว แย้ม ปรับรูปแบบไพรมารีโหวต ให้ ตั้ง กก.พรรคเลือกผู้สมัคร

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมคสช. เรื่องการคลายล็อกพรรคการเมือง ว่า ในที่ประชุมตนได้สรุปและเสนอสาระของเนื้อหาไปทั้งหมด 9 เรื่อง เพราะไม่ได้มีแต่เรื่องคลายล็อก โดยเนื้อหาเป็นเรื่องที่มีการหารือกับ กกต. รวมถึงเรื่องที่พรรคการเมืองเรียกร้องมาในที่ประชุมร่วมกับพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ทั้งเรื่องค่าสมัครสมาชิกพรรค ค่าธรรมเนียมสมาชิก จำนวนสมาชิกที่ต้องหาในการจัดตั้งพรรค หรือเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ขณะที่เรื่องไพรมารีโหวต จะปรับเปลี่ยนโดยใช้วิธีที่ใกล้เคียง ไม่ใช่วิธีการตามความหมายของคำว่าไพรมารีโหวตทั้งหมด ส่วนรูปแบบทั้งหมดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ แต่โน้มเอียงมาทางข้อเสนอที่จะให้พรรคตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 11 คน ไปรับฟังความเห็นแต่ละพื้นที่เพื่อเสนอกรรมการบริหารพรรคในการคัดเลือกผู้สมัคร ซึ่งต้องรอให้ คสช.ดูรายละเอียดเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย แต่ไม่ต้องนำเข้าที่ประชุม คสช.แล้ว

โดย จะใช้มาตรา 44 ออกเป็นคำสั่ง คสช. หลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศใช้แล้ว ส่วนการแสดงความเห็นทางการเมืองผ่านโซเชียลมีเดียได้หรือไม่ นั้นที่ประชุม ไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ได้แก้ไขให้พรรคการเมืองติดต่อกับสมาชิกผ่านช่องทางสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ได้ ถ้าพูดตรงๆ คือ ทางแอพพลิเคชั่นไลน์ แต่ถ้าไม่ใช่สมาชิกจะกลายเป็นการหาเสียง ส่วนถ้าเป็นเฟซบุ๊กก็ไม่สามารถเปิดเป็นสาธารณะได้ เพราะนั่นคือ วิธีหาเสียง

related