svasdssvasds

ผบ.ทบ.รับไม่ห่วงความวุ่นวาย แต่หวั่นใช้โซเชียลโจมตีก่อนเลือกตั้ง

ผบ.ทบ.รับไม่ห่วงความวุ่นวาย แต่หวั่นใช้โซเชียลโจมตีก่อนเลือกตั้ง

ผู้บัญชาการทหารบก ไม่กังวลความวุ่นวาย หลังคลายล็อกทางการเมือง เพราะเชื่อว่า ทุกฝ่ายต้องการมุ่งไปสู่การเลือกตั้ง แต่ยอมรับ เป็นห่วงการโจมตีข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย พร้อมกำชับกำลังพลให้ตระหนักถึงบทบาทของตัวเองในการแสดงออกทางการเมือง

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า การประชุม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่องการคลายล็อคให้กับพรรคการเมือง สามารถทำกิจกรรมได้ เมื่อวานนี้ เป็นการประชุมเพื่อเตรียมการไปสู่การเลือกตั้ง โดยพิจารณาประกาศ คสช. ฉบับที่ 57/2557 คำสั่งที่ 53/3560 และ คำสั่งที่ 3/2558 ที่คาดว่า จะออกมาเป็นการใช้อำนาจตามมตรา 44 เป็นคำสั่ง คสช. ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองทั้งหมด จะต้องรอคำสั่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

ส่วนกรอบเวลาของการคลายล็อคที่จะเริ่มประมาณเดือน กันยายน ถึง ธันวาคมนี้ ที่มีเวลาประมาณ 90 วัน ก็มีเวลาให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ เช่น การหาสมาชิกเพิ่ม จัดการประชุมพรรค การคัดเลือกหัวหน้าพรรค แก้ไขข้อบังคับพรรค เป็นต้น ส่วนการหาเสียงก่อนการเลือกตั้ง ยังคงไม่อนุญาต ต้องรอให้กฎหมายลูก ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าสิ่งที่ตนเองเป็นห่วง คือการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดีย

ผู้บัญชาการทหารบก ยังย้ำด้วยว่า การแสดงออกทางการเมืองของกำลังพล นั้น ต้องกำชับอยู่แล้ว เพราะทุกฝ่ายตระหนักในบทบาทหน้าที่ตัวเอง กำลังพลเป็นข้าราชการ ดังนั้น บทบาทในการยืนอยู่ในจุดที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ และไม่มีเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังยืนยันว่า ที่ประชุมไม่ได้หารือถึงวิธีการแก้ปัญหา หากมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น จนถึงขั้น อาจทำให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้ง ตามกรอบเวลา คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ต้องเลื่อนออกไป

related