svasdssvasds

"ธวัชชัย" แนะ "เอมี่ อาเมเรีย" ยื่นขอความช่วยเหลือจากการถูกละเมิดเหตุ ถูกขังเกินคำพิพากษา

"ธวัชชัย" แนะ "เอมี่ อาเมเรีย" ยื่นขอความช่วยเหลือจากการถูกละเมิดเหตุ ถูกขังเกินคำพิพากษา

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊ก แนะ "เอมี่ อาเมเรีย" ให้ยื่นขอความช่วยเหลือจากการถูกละเมิด กรณีควบคุมตัวระหว่างสอบสวน และพิจารณาคดี เกินกว่าคำพิพากษา

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมและโฆษกกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัว แนะ น.ส.อาเมเรีย จาคอป หรือเอมี่ อดีตนักแสดงชื่อดัง ที่ศาลมีคำพิพากษา ตัดสิน โดยให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท ลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี โดยให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 3 เดือน และตรวจสารเสพติดจำเลยทุกครั้งที่มารายงานตัว รวมทั้งให้บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์รวม 24 ชั่วโมง

"ธวัชชัย" แนะ "เอมี่ อาเมเรีย" ยื่นขอความช่วยเหลือจากการถูกละเมิดเหตุ ถูกขังเกินคำพิพากษา "ธวัชชัย" แนะ "เอมี่ อาเมเรีย" ยื่นขอความช่วยเหลือจากการถูกละเมิดเหตุ ถูกขังเกินคำพิพากษา

ซึ่งตามกฎหมาย ถือว่าคุณเอมี่ เป็นผู้กระทำความผิดจริง มิใช่เป็นผู้ที่ปรากฎหลักฐานชัดเจนว่ามิได้เป็นผู้กระทำความผิด มีการถอนฟ้องระหว่างการดำเนินคดี หรือมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าไม่ได้กระทำความผิด หรือการกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิด ดังนั้น คุณ เอมี่ จึงไม่มีสิทธิขอรับเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญาตามพระราชบัญญัตค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จําเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 ได้ เนื่องจากเป็นผู้กระทำผิดจริงดังกล่าว

"ธวัชชัย" แนะ "เอมี่ อาเมเรีย" ยื่นขอความช่วยเหลือจากการถูกละเมิดเหตุ ถูกขังเกินคำพิพากษา

อย่างไรก็ตามคุณเอมี่ ถูกควบคุมตัวในระหว่างสอบสวนและพิจารณาคดีเกินกว่าระยะเวลาตามคำพิพากษา ซึ่งในส่วนระยะเวลาที่เกินไปนั้น คุณเอมี่มีสิทธิยื่นขอความช่วยเหลือกรณีการถูกละเมิดสิทธิตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 ได้โดยจะมีคณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน กองทุนยุติธรรม เป็นผู้พิจารณา หากอนุกรรมการฯ พิจารณาว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์และให้ได้ ก็จะได้ในอัตราต่อวันตามค่าแรงขั้นต่ำของพื้นที่เกิดเหตุนั้น โดยสามารถไปยื่นคำร้องขอได้ที่ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ หรือสำนักงานกองทุนยุติธรรม ชั้น 22 อาคารซอร์ฟแวร์ปาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ หรือสำนักงานยุติธรรมจังหวัดใกล้บ้านทุกจังหวัด หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 1111 กด 77

related